2 hoàn cảnh cần giúp đỡ

14/11/2022 - 07:15

 - Mẹ mất sau cơn đột quỵ, cha đi làm ăn xa, 2 em nhỏ phải nương nhờ dì ruột để tiếp tục đến trường. Người đàn ông sau khi đi làm mướn trở về nhà, không may bị tai nạn giao thông (TNGT), gây tổn thương não nhưng không có tiền phẫu thuật. Đó là 2 hoàn cảnh rất đáng thương mà phóng viên Báo An Giang vừa ghi nhận tại ấp Bình Phước và Bình Quới (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

2 trẻ mồ côi mẹ, gia đình khó khăn

Về ấp Bình Phước, đến thăm em Danh Lê Bảo Yên (13 tuổi, học lớp 8) và Danh Lê Khôi Nguyên (7 tuổi, học lớp 2) chúng tôi rất thương cảm trước hoàn cảnh của các em. Hai năm trước, các em có 1 gia đình đủ đầy tình yêu thương của cha mẹ, thế nhưng giờ đây, các em phải chịu cảnh mồ côi khi mẹ ra đi bất ngờ sau cơn đột quỵ.

Cha của 2 em là Danh Tuyền làm việc ở TP. Hồ Chí Minh phải trở về quê nhà để chăm lo các con. Những ngày bám trụ ở quê nhà, anh Tuyền phải nhờ ông bà ngoại chăm sóc 2 cháu để đi thu hoạch xoài, khuân vác, kiếm tiền chăm lo các con ăn học. Việc làm nơi thôn quê bữa có bữa không, anh Tuyền không kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống gia đình. Một lần nữa, anh Danh Tuyền phải rời quê, xin làm công nhân may giày dép cho 1 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh.

Cháu Khôi Nguyên và Bảo Yên

Chị Lê Thị Hồng Son (33 tuổi, dì út của Bảo Yên, Khôi Nguyên) cho biết: “Anh rể và chồng tôi cùng nhau đi làm nghề may giày nhưng chẳng được bao lâu phải nhận thông báo nghỉ việc. Cuộc sống ở trọ nơi xứ người với bao chi phí, không việc làm thường xuyên nên chồng và anh rể không thể gửi tiền về lo cho mấy đứa nhỏ.

Thấy vậy, tôi từ nhà chồng mang 2 đứa con về mẹ ruột để cùng chăm sóc 2 cháu, để ông bà ngoại làm kiếm thêm tiền nuôi các cháu. Ba thì trông ngóng xem có ai cần đi lại thì làm tài xế “xe ôm”, còn mẹ mua trái cây và bán trước nhà. Hiện tại, tôi không biết có thể gồng gánh được bao lâu để lo cho 2 đứa con và 2 đứa cháu với nhiều chi phí học tập, bảo hiểm và các khoản lặt vặt khác”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước Xuân Nguyễn Thị Bé Thu cho biết: “Hoàn cảnh của cháu Bảo Yên và Khôi Nguyên đặc biệt khó khăn, mẹ mất sớm, cha đi làm xa, thu nhập bấp bênh, 2 cháu phải sống nương nhờ dì út và ông bà ngoại. Tuy nhiên, hoàn cảnh của gia đình ông bà ngoại và dì út cũng rất khó khăn. Do vậy, địa phương đang tích cực vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ các cháu, để các cháu có phương tiện, điều kiện học hành đến nơi đến chốn”.

Người đàn ông bị tổn thương não

Tại tổ 12 (ấp Bình Quới), hoàn cảnh của ông Võ Thành Tân (57 tuổi) làm chúng tôi rất đỗi xót xa. Hai năm trước, vì cuộc sống mưu sinh, trên đường đi hái xoài thuê trở về nhà, ông Tân bị TNGT nghiêm trọng. Vụ tai nạn làm ông bị tổn thương não. Do không đủ tiền phẫu thuật nên ông Tân phải chịu cảnh nằm liệt giường.

Vợ chồng ông Tân và bà Nga

Bà Nguyễn Thị Nga (58 tuổi, vợ ông Tân) cho biết: “Vợ chồng tôi làm thuê, làm mướn quanh năm để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi 2 con gái trưởng thành. Thế nhưng, khi lập gia đình, cảnh sống của các con cũng khó khăn, nhất là khi các cháu nhỏ chào đời. Do vậy, vợ chồng tôi phải bao bọc, chăm giữ 3 đứa cháu để các con yên tâm đi làm ăn xa. Lúc chồng tôi bị chấn thương sọ não, đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), tôi chỉ lo được một phần viện phí, đến nay không còn khả năng nữa.

Do một phần não ông ấy chưa được phẫu thuật trở lại nên ông phải nằm một chỗ”. Hàng ngày, bà Nga phải dậy từ sáng sớm, chuẩn bị bán hàng ăn sáng, nước giải khát trước nhà, bà mong kiếm được ít chục ngàn đồng để lo cho chồng và các cháu. Vậy mà điều không may xảy đến khi bà Nga vừa trải qua một cơn tai biến nhẹ, mặc dù có thể đi đứng nhưng sức khỏe của bà đã suy giảm hẳn.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Quới Nguyễn Thị Trúc Ly cho biết: “Trước đây, gia cảnh bà Nga đủ ăn đủ mặc. Các cô con gái chịu khó đi làm gửi tiền về cho cha mẹ để xây dựng được mái nhà đàng hoàng. Thế nhưng, gia đình gặp khó khăn kể từ khi ông Tân bị TNGT, cả nhà đã rất cố gắng nhưng vẫn không thể đủ tiền cho ông Tân tiếp tục các ca phẫu thuật. Về phía địa phương, chúng tôi thường xuyên quan tâm, vận động để hỗ trợ gia đình. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để bà Nga vơi bớt khó khăn và ông Tân có chi phí phẫu thuật não”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG