An Giang nâng chất phong trào Taekwondo

17/11/2021 - 06:43

 - Với tính phổ biến sẵn có, phong trào tập luyện võ Taekwondo đã phát triển mạnh trên toàn tỉnh An Giang những năm qua. Nhiều địa phương đã xây dựng phong trào theo hướng nâng cao chất lượng, hướng tới hình thành thế mạnh ở môn thể thao này.

Các địa phương trong tỉnh An Giang quan tâm đến công tác đào tạo VĐV trẻ môn Taekwondo

Chuẩn bị cho lứa trẻ

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) Nguyễn Anh Toàn cho biết: “Phong trào võ thuật địa phương đã có bước tiến khả quan trong những năm qua, với không khí tập luyện sôi nổi của các bạn trẻ trước khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chúng tôi cố gắng phát triển phong trào luyện tập võ thuật để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, địa phương mong muốn hướng đến thành tích tốt nhất ở những giải đấu cấp tỉnh, nếu tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trong thời gian tới”.

Để có được kết quả như hiện nay, ngành thể thao TX. Tân Châu chủ động liên hệ với các điểm trường trên địa bàn nhằm đưa môn võ Taekwondo đến với đông đảo học sinh. Đồng thời, kết nối với những cá nhân có đủ tâm, đủ tầm trong công tác huấn luyện để sớm hình thành lực lượng trẻ nòng cốt. Những năm qua, TX. Tân Châu có nhiều câu lạc bộ (CLB) võ Taekwondo hoạt động sôi nổi, với số lượng võ sinh luyện tập rất đông, tập trung ở các địa phương, như: Lê Chánh, Châu Phong, Long Phú, Long Sơn, Vĩnh Xương và CLB võ thuật Tân Châu. Với sự hỗ trợ của các xã, thị trấn trên địa bàn đã giúp phong trào võ thuật thị xã ngày càng khởi sắc.

Nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, Trung tâm VHTT TX. Tân Châu đã cho lực lượng nòng cốt của mình “thử lửa” với các CLB võ thuật ở huyện Phú Tân, TP. Châu Đốc trong thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp. Qua các trận đấu đã giúp vận động viên (VĐV) trẻ nâng cao kỹ năng thi đấu, tiếp thu tốt chiến thuật và cải thiện thể lực. Để đạt được thành tích tốt hơn trong tương lai, Trung tâm VHTT TX. Tân Châu sẽ có bước chuẩn bị dài hơi, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch COVID-19. Trong đó, các VĐV nòng cốt của địa phương cần có biện pháp tập luyện, duy trì vận động thường xuyên nhằm đảm bảo thể lực và có thể tiếp tục với niềm đam mê khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Tạo sân chơi hấp dẫn

Những năm qua, ngành thể thao An Giang đã tạo nhiều sân chơi hấp dẫn, trong đó có bộ môn võ thuật. Tiêu biểu là Giải trẻ và vô địch taekwondo các CLB tỉnh An Giang năm 2020 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Tịnh Biên tổ chức vào tháng 8-2020. Với mục tiêu giúp các địa phương đánh giá quá trình phát triển phong trào võ thuật trên địa bàn, cũng như tạo điều kiện để bộ môn Taekwondo tỉnh phát hiện, tuyển chọn VĐV trẻ bổ sung vào đội năng khiếu tỉnh, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang Đào Sĩ Tuấn, giải đấu là điều kiện để ngành thể thao đánh giá lại công tác tổ chức, xây dựng phong trào cũng như đào tạo VĐV ở môn võ Taekwondo. Trên cơ sở đó, xác định được điểm mạnh, yếu trong công tác phát triển phong trào, nhằm đào tạo VĐV một cách căn cơ, bài bản. Giải Taekwondo trẻ, vô địch, học sinh cấp tỉnh là cơ hội cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.

Qua giải đấu, CLB Tân Châu xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 12 huy chương vàng (HCV), 10 huy chương bạc (HCB), 14 huy chương đồng (HCĐ); CLB Phú Tân 1 xếp hạng nhì toàn đoàn (6 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ); CLB Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) hạng ba toàn đoàn (4 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ). Với chất lượng VĐV ngày càng nâng cao, giải đấu đã chứng kiến những cuộc tranh tài hấp dẫn trên tinh thần thượng võ. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc định hình bộ khung VĐV trẻ chất lượng cho tỉnh trong những năm tiếp theo.

 Trước khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn tỉnh có trên 40 CLB Taekwondo hoạt động với gần 1.500 võ sinh thường xuyên tập luyện, phần lớn là học sinh, sinh viên. Không chỉ xây dựng phong trào, bộ môn Taekwondo tỉnh còn quan tâm công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu nhằm tạo nguồn lực chất lượng cho tuyến tuyển. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các hoạt động phát triển phong trào võ thuật Taekwondo tại các địa phương chưa thể trở lại như trước đây. Tuy nhiên, với sự quan tâm của ngành thể thao cùng với niềm đam mê của các bạn trẻ, phong trào sẽ sớm khởi sắc khi dịch bệnh được đẩy lùi.

MINH QUÂN