An Giang nâng chất phong trào thể dục - thể thao truyền thống, dân tộc

25/11/2021 - 05:39

 - Những năm gần đây, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, với những hoạt động phong phú, đa dạng. Trong đó, các môn TDTT truyền thống, dân tộc luôn được các cấp ngành, địa phương quan tâm duy trì và thường xuyên tổ chức. Qua đó, giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống và góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh An Giang.

Thi đấu đẩy gậy. (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID-19)

Thi đấu bóng chuyền. (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID-19)

Ngoài những môn thể thao hiện đại thì các môn thể thao truyền thống, dân tộc cũng được các địa phương quan tâm duy trì và thường xuyên tổ chức. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương có đồng bào DTTS Khmer và Chăm sinh sống, như: Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Thành, Thoại Sơn, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc… cũng tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng sân bãi và kinh phí tập luyện, giao lưu thi đấu TDTT thường xuyên. Anh Chau Vuk Thi (thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn) cho biết: “Trước đây, tôi thường cùng các anh em gần nhà chơi bóng chuyền vào buổi chiều để rèn luyện sức khỏe và để tham dự các giải thể thao. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tụi tôi không còn tụ tập chơi bóng chuyền như trước nữa mà thay bằng tập tạ hay chơi cầu lông cùng con ở trước sân nhà”.

Đã từ rất lâu, các môn thể thao truyền thống luôn gắn bó với cuộc sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh. Vào dịp Tết, lễ hội truyền thống hay kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao và hội thao. Bên cạnh những môn thể thao hiện đại thì các môn thể thao truyền thống, dân tộc và trò chơi dân gian, như: đua thuyền, đua bò, đẩy gậy, kéo co, đội cà-om lấy nước... đều được quan tâm duy trì tổ chức. Tiêu biểu nhất là các hoạt động thi đấu thể thao tại Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch đồng bào DTTS Khmer và Chăm được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống luân phiên tổ chức hàng năm.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, 2 năm nay, Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch đồng bào DTTS Khmer và Chăm phải tạm dừng. Anh Du Số (xã Đa Phước, huyện An Phú) chia sẻ: “Bên cạnh tham gia các chương trình văn nghệ, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động TDTT, nhất là môn đẩy gậy, kéo co. Qua đó, rèn luyện sức khỏe, giữ gìn môn thể thao truyền thống của dân tộc; giao lưu và học hỏi kinh nghiệm thi đấu của đội bạn. Mong dịch bệnh sớm qua đi để mọi người được thoải mái chơi thể thao như trước”.

Để phát huy thế mạnh của TDTT trong đồng bào dân tộc, ngành thể thao và các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tập luyện và thi đấu thể thao. Đồng thời, hỗ trợ chuyên môn thi đấu, khôi phục, bảo tồn các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian. Thường xuyên tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao và hội thao, với nhiều môn thể thao truyền thống và trò chơi dân gian. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển phong trào TDTT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, phong tục, tập quán của mỗi vùng đồng bào, góp phần nâng cao đời sống vật chất, thể chất và tinh thần của người dân vùng sâu, vùng xa, miền núi…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU