Châu Phú phát triển xe đạp phong trào

01/09/2021 - 05:58

Những năm qua, bộ môn chạy xe đạp rèn luyện sức khỏe trở nên phổ biến và được nhiều người dân huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) yêu thích, tham gia tích cực. Từ đó, đã tạo nên phong trào sôi nổi, hào hứng, thu hút mọi thành phần, lứa tuổi trên địa bàn huyện.

Thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp, hình ảnh đoàn xe đạp kéo dài trên những tuyến đường không còn xa lạ. Nhận biết lợi ích của việc chạy xe đạp đối với sức khỏe nên số lượng người tiếp cận bộ môn này ngày càng đông đảo. Tùy vào điều kiện kinh tế, người chơi đầu tư chiếc xe đạp thể thao chuyên dụng có mức giá khá đa dạng, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Người ít điều kiện hơn có thể sử dụng bất kỳ loại xe đạp nào, miễn đáp ứng nhu cầu vận động thân thể, đảm bảo sức khỏe.

Anh Nguyễn Thành Tài (huyện Châu Phú) cho biết, có thời điểm nhóm của anh đến vài chục người tham gia tập luyện, cự ly đường dài hàng chục cây số. Đôi lúc, nhóm tập luyện từ huyện Châu Phú sang huyện Tịnh Biên hoặc TP. Châu Đốc. Vì cùng niềm đam mê nên anh em tập luyện rất hăng say. Chơi xe đạp có thú vị riêng của nó. Đó là cảm giác mướt mồ hôi khi băng qua những cung đường xa tít. Khung cảnh đẹp khiến cho tinh thần anh em vô cùng sảng khoái. Khi đó, họ không chỉ là người tham gia xe đạp phong trào, mà còn đóng vai “phượt thủ” đam mê trải nghiệm.

Giải xe đạp tranh cúp Vàng Kim Ngọc huyện Châu Phú

Anh Tài cũng nhìn thấy những cụ cao niên chạy xe đạp rèn luyện thân thể. Thông thường, họ trang bị chiếc xe đạp học sinh đơn giản, chạy quãng đường ngắn hơn. Tất nhiên, điều kiện khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng đều là rèn luyện sức khỏe. Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, anh Tài phải ở nhà, chuyển sang hình thức tập luyện khác phù hợp hơn.

Không chỉ là phong trào tự phát, nhiều năm qua, ngành thể thao huyện Châu Phú đã xây dựng giải thể thao truyền thống dành cho các vận động viên (VĐV) xe đạp nghiệp dư trên địa bàn, xứng đáng là sự kiện thể thao nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo cua-rơ và người dân trong, ngoài huyện. Những năm qua, Giải xe đạp tranh cúp Vàng Kim Ngọc huyện Châu Phú nhận được sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp, các câu lạc bộ xe đạp phong trào, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho người dân huyện Châu Phú.

Với ý nghĩa đó, giải đấu ngày càng thu hút nhiều câu lạc bộ xe đạp ngoài tỉnh, như: TP. Hà Nội, TP. Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Cần Thơ, tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang, Vĩnh Long… cùng tham gia. Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú, có những năm giải đấu thu hút hơn 120 VĐV trong, ngoài tỉnh tham dự.

Qua đó, làm tăng tính cạnh tranh giữa các cua-rơ cũng như các đội đua, khi họ áp dụng chiến thuật bài bản và thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất. Hết dịch, giải đấu sẽ trở lại, tiếp tục là sân chơi thể thao hấp dẫn, sôi nổi, nhận được sự quan tâm, chờ đợi của người dân. Đó sẽ là động lực để phong trào xe đạp tại huyện Châu Phú tiếp tục có bước phát triển sau đại dịch COVID-19.

Là bộ môn thể thao dễ tiếp cận, xe đạp đang thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia. Do đó, việc tạo điều kiện để người dân được rèn luyện sức khỏe, có thêm các giải đấu hấp dẫn là hướng đi cần thiết để các địa phương trong tỉnh phát triển phong trào thể thao xe đạp khởi sắc hơn, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích