Đa dạng hóa phong trào thể thao địa phương

25/08/2021 - 06:24

 - Bên cạnh những môn thể thao phổ biến thì người dân các địa phương sẵn sàng tiếp cận những hình thức rèn luyện thể chất mới. Đó có thể là môn thể thao ít người chơi như cầu mây, hay thậm chí là hình thức rèn luyện thể chất tự phát, chưa có tên chính thức như “đầu-giò”.

Các thành viên Câu lạc bộ cầu mây TX. Tân Châu sinh hoạt trong thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp

Tại An Giang, phong trào cầu mây chưa thực sự phát triển mạnh như những bộ môn khác. Tuy nhiên, nhiều địa phương đang dần hình thành, phát triển môn thể thao này. Trong đó, TX. Tân Châu đã thành lập được Câu lạc bộ (CLB) cầu mây với 16 thành viên hoạt động rất tích cực trong thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp.

Theo đó, phong trào cầu mây đã phát triển trên địa bàn thị xã biên giới này gần 10 năm nay. Tuy nhiên, mọi người chỉ tham gia thành nhóm vài ba người và chủ yếu là chơi để “kiếm mồ hôi”. Vì vậy, khi Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu hỗ trợ thành lập CLB cầu mây thị xã, nhiều người đã ủng hộ và cùng tham gia để phát triển phong trào. Cần phải nói rằng, cầu mây là môn thể thao khá hấp dẫn dù không phổ biến như bóng chuyền, bóng đá bởi tính đồng đội, yếu tố kỹ thuật rất đặc trưng.

Được thành lập từ tháng 6-2020, CLB cầu mây TX. Tân Châu với thành phần chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức và những người đang làm kinh tế gia đình. Họ tham gia CLB vì niềm đam mê với quả cầu mây và tinh thần đoàn kết, hướng đến mục tiêu vui, khỏe là chính. Về mặt kỹ thuật, cầu mây không đòi hỏi quá cao, nhất là đối với những thành viên đã bước sang lứa tuổi U.40. Tuy nhiên, các thành viên trẻ trong CLB vẫn có những động tác cúp cầu khá đẹp mắt, tạo nên không khí sôi nổi trong từng trận đấu.

Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 chưa phức tạp, các thành viên CLB đều đặn đến tham gia thi đấu cùng nhau mỗi ngày, từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hàng ngày, riêng dịp cuối tuần có thể kéo dài đến 18 giờ. Với tính hấp dẫn vốn có, cầu mây đang dần thu hút thêm nhiều người khác cùng tham gia.

Dù không quá phổ biến, nhưng cầu mây cũng xuất hiện trên truyền thông nên vẫn có bộ phận người hâm mộ nhất định. Vì vậy, chỉ cần được hướng dẫn kỹ thuật cơ bản và có sân chơi thì người dân vẫn sẽ tiếp cận bộ môn này khá nhiệt tình. Hiện nay, các thành viên CLB cầu mây TX. Tân Châu vẫn đang vận động thêm các thành viên mới tham gia để phát triển phong trào sôi nổi hơn khi điều kiện cho phép.

Bên cạnh cầu mây, “đầu-giò” được biết đến là sân chơi tự phát của cán bộ, công chức và người dân theo kiểu biến tấu, kết hợp nhiều môn thể thao khác nhau. Tên gọi của môn thể thao này xuất phát từ việc người chơi chỉ vận dụng 2 bộ phận của cơ thể là đầu và chân (giò) để chạm bóng. Người ta áp dụng quy tắc “3 chạm” của bóng chuyền nhưng lại dùng quả bóng đá để thi đấu! Nói nôm na, nó gần giống cầu mây nhưng có phần khó hơn, bởi độ nảy của bóng rất ít nhưng tốc độ bay lại nhanh.

Để chơi tốt môn này, đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng khống chế, chạm bóng thuộc dạng khá. Sau đó, phải có tính đoàn kết trong thi đấu mới phát huy tối đa hiệu quả. Vì được kết hợp từ nhiều môn thể thao nên các trận đấu “đầu-giò” rất hào hứng, mang đến những tràng cười sảng khoái cho người chơi lẫn khán giả. Trước đây, bộ môn thể thao này phổ biến rộng rãi tại thị trấn Chi Lăng (huyện Tịnh Biên) và một số địa phương ở TX. Tân Châu cũng áp dụng. Có lẽ, môn “đầu-giò” được hình thành trên cơ sở đáp ứng nhu cầu vận động thể chất của người dân trong điều kiện hạn chế về cơ sở vật chất.

Cùng với quá trình phát triển phong trào thể thao đa dạng, sôi nổi, việc người dân tiếp cận những môn thể thao chưa phổ biến hoặc sáng tạo ra hình thức thi đấu mới là tín hiệu tích cực, góp phần làm phong phú thêm đời sống thể chất, tinh thần. Do đó, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các ngành, địa phương để những môn thể thao này có điều kiện phát triển tốt hơn khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

THANH TIẾN