Điền kinh An Giang tiến bộ vượt bậc

08/10/2021 - 05:01

 - Bên cạnh phát triển phong trào, bộ môn điền kinh của An Giang có những tiến bộ vượt bậc, khi đạt thành tích tốt tại các giải khu vực và quốc gia. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng để bộ môn đặt mục tiêu cao hơn tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, hướng đến đạt thành tích cao ở các giải quốc tế…

Phong trào phát triển

Thời gian gần đây, phong trào thể dục- thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh An Giang có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, điền kinh là môn thể thao được yêu thích, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là trong giới thanh, thiếu niên, học sinh tham gia luyện tập, góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần người dân…

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải điền kinh học sinh cấp tỉnh, nhằm duy trì, phát triển phong trào cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê tốc độ, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều giải đấu, như: giải việt dã công nhân viên chức - lao động; giải đi bộ Hội Người cao tuổi; Hội thao nông dân, Hội thao phụ nữ, Hội thao cán bộ mặt trận; Hội khỏe Phù Đổng… Đây là những giải thể thao được tổ chức hàng năm, góp phần động viên quần chúng nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động sản xuất.

Các vận động viên nỗ lực thi đấu

Đặc biệt, giải điền kinh học sinh các lứa tuổi cấp tỉnh hay Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức là cơ hội tốt để bộ môn điền kinh tuyển chọn lực lượng. Bên cạnh phát hiện các em có tố chất tại các giải cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới trong các trường học để bổ sung cho tuyến năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu…

Huấn luyện viên (HLV) bộ môn điền kinh Huỳnh Văn Bé cho biết: “Điền kinh là môn thể thao đòi hỏi sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và nền tảng thể lực dồi dào, cả sự đoàn kết, hiểu ý nhau trong thi đấu các nội dung đồng đội nên các VĐV phải rất nỗ lực và kiên trì trong tập luyện. Vì thế, công tác đào tạo, tuyển chọn đào tạo các VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn chú trọng, nỗ lực thực hiện”.

Thành tích cao tiến bộ

Phong trào phát triển được xem là cơ hội tốt giúp bộ môn điền kinh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu… Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn điền kinh từng bước mang lại những thành công nhất định.

Đặc biệt, được tập luyện trên đường chạy đạt tiêu chuẩn, cùng một số công trình phục vụ cho những nội dung nhảy xa, nhảy 3 bước, đẩy tạ... đã tạo điều kiện cho VĐV thi đấu ngày càng tiến bộ, đạt thành tích tốt tại các giải quốc gia. Năm 2020, điền kinh An Giang đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Sau khi thi đấu thành công tại Cúp điền kinh tốc độ Thống Nhất, Giải vô địch điền kinh trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia, bộ môn tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng, khi bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ mạnh để xếp vị trí hạng nhì toàn đoàn tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần XIII-Vĩnh Long năm 2020, với 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng.

Các VĐV trẻ cho thấy sự tiến bộ vượt bậc khi đạt thành tích tốt tại các giải quốc gia. Nếu như trước đây, bộ môn chỉ tập trung đào tạo nội dung chạy cự ly ngắn,  nay đã đa dạng hơn, với các cự ly trung bình, tiếp sức; nhảy cao, nhảy xa… Hầu hết các VĐV thể hiện được sự tiến bộ và đáp ứng được sự kỳ vọng của ban huấn luyện.

Tiêu biểu, như: Lê Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Trúc Đào, Nguyễn Phạm Vân Thanh, Nguyễn Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Trúc Phương, Võ Thị Hiền, Trần Hào Nam, Phan Văn Nghĩa… Từ năm 2013 đến nay, điền kinh An Giang thi đấu đạt nhiều thành tích nổi bật tại các giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Qua đó, đạt 237 huy chương các loại (87 huy chương vàng, 92 huy chương bạc, 58 huy chương đồng).

​HLV bộ môn điền kinh Huỳnh Văn Bé cho biết, hiện nay, bộ môn đang tích cực tập luyện, thực hiện tốt nhất kế hoạch huấn luyện, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm đạt thành tích cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia năm 2021 khi tổ chức trở lại…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU