Hậu Giang: Dự án giao thông chiến lược

18/09/2014 - 07:36
A A

Sau thời gian dài mong đợi, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ đã chính thức được khởi công xây dựng.


Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quốc lộ 61B là tuyến đường giữ vai trò rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Long Mỹ nói riêng. Đây là tuyến đường kết nối nhiều tuyến quốc lộ quan trọng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đi qua địa bàn tỉnh như: đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, Quốc lộ 61, Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí khó khăn, tuyến đường mới được triển khai đầu tư đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ.

duonglo1.jpg

Tuyến Quốc lộ 61B hiện hữu khá chật hẹp, chưa đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông của người dân.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn thông tin: Tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 61B khoảng 40km, có điểm đầu giao với Quốc lộ 61 tại ngã ba Vĩnh Tường, cửa ngõ vào trung tâm huyện Long Mỹ. Trước khi kết nối với thị xã Ngã Năm và huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, tuyến Quốc lộ 61B đi qua địa phận huyện Long Mỹ, với chiều dài trên 15km. Trong đó, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ là tuyến đường huyết mạch, độc đạo dẫn vào trung tâm huyện Long Mỹ có chiều dài khoảng 6km. Đoạn này được xây dựng vào năm 1992, với bề rộng mặt đường 5m.

Thực ra, tuyến Quốc lộ 61B, đoạn đi qua địa phận huyện Long Mỹ trước đây là Đường tỉnh 931 do tỉnh Hậu Giang quản lý. Mặc dù đã được địa phương đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhiều lần, nhưng chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa nhỏ, tải trọng thấp và chưa thể kết nối được với thị xã Ngã Năm. Vì thế mà đầu năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công nhận Đường tỉnh 931 là Quốc lộ 61B. Đặc biệt là đến năm 2013, tuyến Quốc lộ 61B được kết nối với thị xã Ngã Năm. Thế nhưng, bước đầu tuyến đường liên tỉnh này chỉ cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông đối ngoại đối với huyện Long Mỹ.

Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ Nguyễn Văn Tiến cho biết: Mặt đường hiện hữu ngày càng xuống cấp, nhỏ hẹp, tải trọng thấp. Từ đó, không đảm bảo nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa giữa huyện Long Mỹ với các huyện giáp ranh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Do đó, cách đây hơn 6 tháng, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ, nhằm hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy kinh tế - xã hội cho địa phương phát triển, kể cả khu vực và từng bước nâng cấp hệ thống quốc lộ theo quy hoạch.

Tổng chiều dài dự án được tính từ điểm đầu tại ngã ba Vĩnh Tường đến điểm cuối thuộc ấp 4, thị trấn Long Mỹ trên 7,7km, quy mô đầu tư đường cấp III đồng bằng. Theo đó, mặt đường láng nhựa rộng 11m, nền đường rộng 12m. Riêng đoạn đi qua nội ô thị trấn dài hơn 1,6km được thảm bê tông nhựa, bao gồm đoạn đường đôi dài 1km, có dãy phân cách giữa, mặt đường mỗi bên rộng 10,5m và đoạn còn lại có mặt đường rộng 14m. Cầu Long Bình nằm trên tuyến cũng được làm mới bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, có tải trọng và bề mặt rộng phù hợp với đường. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 267 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn khác.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2016. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ khắc phục tình trạng xuống cấp, sụt lún và nhỏ hẹp của mặt đường hiện hữu. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh lẫn khu vực. Trước hết là hoàn thiện hạ tầng giao thông cho thị xã Long Mỹ trong tương lai. Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, khẳng định: Đây là dự án giao thông chiến lược đối với địa phương. Nó không chỉ góp phần to lớn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mà còn chuẩn bị tiền đề thành lập thị xã và tạo ra bộ mặt mới cho đô thị Long Mỹ, đáp ứng sự mong đợi, nguyện vọng của nhân dân.

Đến dự và phát lệnh khởi công dự án vào cuối tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị: Ngoài việc tranh thủ tốt nguồn vốn thực hiện, đơn vị được giao làm chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang và địa phương có dự án đi qua tập trung công tác giải phóng mặt bằng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm góp phần giúp cho công trình đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật đề ra và sớm đưa đoạn đường vào sử dụng. Trong quá trình triển khai thi công dự án, phải quan tâm đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến,…

Theo GIA NGUYỄN (Báo Hậu Giang Online)