Nâng chất sân chơi thể thao truyền thống

04/08/2021 - 06:57

 - Thời gian qua, cùng với đầu tư các môn thể thao hiện đại thì nhiều địa phương đã quan tâm nâng chất những sân chơi thể thao truyền thống. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.

Từ lâu, các sân chơi thể thao truyền thống luôn tồn tại trong đời sống người dân và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp hội hè. Do đó, đã có những sân chơi thể thao tồn tại mấy chục năm, trở thành dấu ấn đặc trưng cho người dân và vùng đất ấy. Tiêu biểu là Giải đua thuyền truyền thống nhân dịp lễ Kỳ Yên đình Bình Thủy (xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) vào ngày mùng 10-5 (âm lịch) hàng năm.

Xép Năng Gù đã chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc tranh tài sôi nổi của nhiều thế hệ người dân Bình Thủy. Đến nay, giải đấu có trên 50 năm hình thành và phát triển, từ một sân chơi “hội làng” trở thành sự kiện thể thao thu hút các đội thuyền đến từ nhiều địa phương. Có năm, giải quy tụ đến 36 đội thuyền trong, ngoài tỉnh tham dự với các đơn vị đến từ tỉnh Kiên Giang, TP. Cần Thơ... Không khí trên bến, dưới thuyền rôm rả, vui tươi với sự có mặt của hàng ngàn khán giả xem và cổ vũ.

Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Thủy có lịch sử hình thành, phát triển hơn 50 năm

Với sự nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú cùng lực lượng chức năng, công tác tổ chức giải được nâng lên từng năm. Nét đẹp của giải đấu chính là khán giả ủng hộ vô tư, đội nào thi đấu hay thì cổ vũ mà không phân biệt “ta” hay “bạn”.

Chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi mới thấy được sức hút của bộ môn thể thao đậm chất sông nước này đối với người dân. Những đội thuyền địa phương vốn quen với địa hình thi đấu ít nhiều chiếm ưu thế so với đội bạn. Tuy nhiên, thể lực, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết mới là yếu tố mang đến chiến thắng, nên các cuộc đua diễn ra quyết liệt với sự so kè từng tấc nước của các đội thuyền.

Là đơn vị chủ nhà, xã Bình Thủy thường có đến 2-3 đội đua tham dự giải hàng năm. Trước thềm giải đấu 2 tháng, các đội thuyền tích cực tập luyện để đạt được thành tích tốt nhất. Mỗi đội sẽ tự trang bị phương tiện thi đấu với việc thuê thợ giỏi đóng thuyền. Thuyền làm bằng gỗ cây thao lao nên khá nhẹ và thiết kế sao cho có sức vọt tốt nhất. Nếu trong quá trình tập luyện mà chưa ưng ý thì sửa chữa cho chiếc thuyền hoàn hảo nhất. Bên cạnh giải đua thuyền truyền thống, lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy còn là dịp để người dân trải nghiệm các hoạt động vui chơi đặc sắc, như: hội thi xe hoa, hội thi kéo co, trò chơi bịt mắt đập heo đất, đổ nước vào chai, bắt cá lóc trong hồ...

Cùng với mục tiêu nâng chất các môn thể thao dân gian, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc đã tổ chức Hội thi chọi gà tre nghệ thuật trong chuỗi hoạt động thể thao chào năm mới ở thành phố trẻ. Trong dịp chào mừng xuân Tân Sửu năm 2021, đơn vị đã tổ chức thành công hội thi này vào thời điểm dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trong cả nước. Với sự góp mặt của 30 nghệ nhân chơi gà tre trong thành phố, các huyện lân cận và tỉnh Đồng Tháp, hội thi đã mang đến những giây phút thư giãn hào hứng cho đông đảo khán giả.

Đến với hội thi, các nghệ nhân đều trình làng những chú gà có dáng oai vệ và thiện chiến. Do đó, nhiều trận đấu chất lượng với những tình huống “tung cước” quyết liệt, đẹp mắt của các chú gà đã mang đến không khí rất hào hứng. Bên ngoài, khán giả chăm chú theo dõi và bàn tán sôi nổi. Có trường hợp gà đang thắng thế nhưng mất tập trung, bị rơi khỏi sàn đấu khiến người xem vô cùng tiếc nuối. Cũng có trận cả 2 “vận động viên” ngang sức ngang tài khiến người xem tán thưởng nhiệt liệt. Nhiều khán giả còn lấy điện thoại ghi lại hình ảnh các trận đấu khiến không khí vô cùng vui tươi, hào hứng.

Chọi gà là trò chơi dân gian mang tính truyền thống của người xưa trong những dịp Tết đến, xuân về, nhằm tạo thêm không khí vui tươi trước thềm năm mới. Dù thắng hay thua, những chú gà cũng không bị thương tích nặng nên được người chơi khá đồng tình. Các bạn trẻ cũng quan tâm đến trò chơi dân gian này nên đăng ký tham gia khá đông. Đây là sự kiện mang đậm tính dân gian ở thành phố trẻ đang phát triển sôi động như TP. Châu Đốc, nên cần có hướng duy trì, nâng chất trong thời gian tới, khi dịch bệnh COVID-19 bị đẩy lùi.

Việc duy trì, phát triển các sân chơi truyền thống là rất cần thiết để bảo tồn những giá trị văn hóa - thể thao đậm tính dân tộc. Qua đó, góp phần lưu giữ những nét đẹp truyền thống trong hoạt động thể thao cộng đồng, mang đến đời sống văn hóa đa dạng, bổ ích cho mọi tầng lớp nhân dân.

THANH TIẾN