Phát triển môn đẩy gậy trong giới trẻ

15/11/2021 - 07:47

 - Gần đây, bộ môn đẩy gậy luôn nhận được sự quan tâm của ngành thể thao các địa phương, xuất hiện ở các giải đấu phong trào và tạo nên nhiều sân chơi hấp dẫn cho thanh, thiếu niên trên toàn tỉnh.

Môn đẩy gậy ngày càng được giới trẻ yêu thích

Từ sân chơi phong trào…

Là môn thể thao mang tính đối kháng cao, đẩy gậy xuất hiện từ lâu trong đời sống người dân, đặc biệt là những hội hè ngày trước. Theo thời gian, đẩy gậy được bảo tồn và phát huy giá trị to lớn trong việc mang đến sân chơi thể thao hào hứng cho mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, nhiều địa phương vẫn đang duy trì, phát triển bộ môn này một cách thường xuyên và tạo được nguồn vận động viên (VĐV) từ lứa trẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà thông tin: “Hầu như tất cả các hội thao trên địa bàn huyện đều có môn đẩy gậy trong danh mục thi đấu. Thời gian qua, chúng tôi đã phát triển bộ môn này trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động công tác ở các ban, ngành huyện và thu được kết quả khá tốt. Những năm gần đây, lực lượng công an và quân đội cũng cho thấy tiềm lực khi giành được thành tích tốt ở nhiều giải đấu”.

Trên cơ sơ đó, định hướng của ngành thể thao An Phú là tập trung phát triển môn đẩy gậy trong lứa trẻ, song song với việc tạo sân chơi hấp dẫn cho người dân. Cụ thể, Trung tâm Văn hóa - Thể thao đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Phú đẩy mạnh phát triển bộ môn này trong trường học. Giáo viên thể dục của các trường sẽ chủ động hướng dẫn học sinh tiếp cận với môn đẩy gậy, giúp các em sớm hình thành niềm đam mê và có điều kiện tập luyện lâu dài bộ môn này.

“Giáo viên thể dục các trường chủ động hướng dẫn học sinh tiếp cận với môn đẩy gậy, để các em sớm hình thành sự yêu thích môn này. Những điểm trường thực hiện tốt là Trường THPT An Phú, Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT Quốc Thái… Đây là những đơn vị cung cấp nhiều VĐV trẻ, tiềm năng để chúng tôi bồi dưỡng, phát triển. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức giải đẩy gậy dành cho học sinh khi dịch bệnh ổn định, nhằm phát hiện nhân tố mới để tạo nguồn trong tương lai” - bà Nguyễn Thị Kim Hà cho hay.

Thực tế, muốn vươn đến thành tích tốt trong bộ môn đẩy gậy không phải là chuyện một sớm, một chiều. Đó là quá trình tập luyện nghiêm túc, bài bản và tích lũy kinh nghiệm qua việc thi đấu cọ xát của các VĐV. Ở môn thể thao này, VĐV không chỉ dùng sức khỏe để đẩy bật đối phương, mà còn phải tính toán thời điểm cầm cự hoặc bung sức để giành chiến thắng. Để có được lứa VĐV đủ kinh nghiệm, thể lực như thế đòi hỏi thì phải có quá trình chuẩn bị dài hơi.

…đến sân chơi cấp tỉnh

Với sự quan tâm của các địa phương đã tạo điều kiện để môn đẩy gậy phát triển mạnh. Do đó, đã mang đến không khí tranh tài sôi nổi, chất lượng ở những sân chơi cấp tỉnh. Tiêu biểu là Giải đẩy gậy - kéo co thanh, thiếu niên và trẻ tỉnh An Giang được tổ chức hàng năm, trong thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp. Giải đấu là sự kiện nhằm động viên, thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện môn đẩy gậy trong nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên. Đồng thời, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, thể thao dân tộc, giúp tăng cường hoạt động giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các VĐV và địa phương trong tỉnh.

Năm 2020, sự kiện thể thao mang đậm tính truyền thống này được tổ chức ở huyện Châu Thành đã thu hút gần 200 VĐV là học sinh các trường THCS, THPT đến từ 11 đơn vị cấp huyện trong tỉnh tham gia. Các VĐV thi đấu theo thể thức đối kháng cá nhân (nam, nữ), với các nội dung ở 3 lứa tuổi, gồm: 12-13 tuổi; 14-15 tuổi; 16-18 tuổi. Mục tiêu của giải đấu không dừng lại ở việc tạo sân chơi thể thao cho lứa tuổi học sinh, đó là nền tảng để hướng các bạn trẻ trở về với bộ môn thể thao dân tộc. Ở sân chơi này, đã chứng kiến sự nỗ lực của các địa phương trong quá trình chuẩn bị về nguồn nhân lực, nổi bật là huyện Tịnh Biên, An Phú và TX. Tân Châu.

Kết thúc Giải đẩy gậy - kéo co thanh, thiếu niên và trẻ tỉnh An Giang năm 2020, huyện Tịnh Biên xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 6 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 5 huy chương đồng (HCĐ); TX. Tân Châu hạng nhì toàn đoàn, với 5HCV, 6HCB, 4HCĐ; huyện An Phú hạng ba toàn đoàn, với 4 HCV, 2 HCB. Với sự quan tâm của ngành thể thao các địa phương đối với đẩy gậy đã tạo sân chơi hào hứng, giúp thanh, thiếu niên ngày càng yêu thích hơn bộ môn thể thao truyền thống này. Do đó, cần có kế hoạch phục hồi, phát triển, tạo thêm nhiều sân chơi cho giới trẻ để đẩy gậy ngày càng phổ biến hơn trong đời sống người dân, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

MINH QUÂN

 

Liên kết hữu ích