SEA Games 31 khai mạc: Cảm ơn Việt Nam!

12/05/2022 - 13:44

Hôm nay SEA Games 31 khai mạc, sự kiện thể thao được chờ đợi thúc đẩy sự phát triển cho kinh tế Việt Nam và được các quốc gia trong khu vực đánh giá cao.

SEA Games 31, kỳ đại hội thể thao với mục tiêu kết nối các quốc gia Đông Nam Á sẽ chính thức khai mạc vào 20h ngày 12/5 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình.

Không khi SEA Games sôi động từ trước lễ khai mạc

Đúng với khẩu hiệu "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn", từ trước thời điểm khai mạc SEA Games 31 đã tạo được ấn tượng với các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19 khiến SEA Games 31 buộc phải diễn ra muộn nửa năm so với dự kiến ban đầu khi Việt Nam đăng cai.

Mặc dù vậy, thay đổi này không tác động quá nhiều đến đại hội. Việt Nam 2021, tên quốc tế của SEA Games lần này, vẫn được giữ nguyên giống như các giải đấu quan trọng UEFA Euro 2020, Olympic Tokyo 2020, hay gần đây là AFF Suzuki Cup 2020.

Trước ngày khai mạc, 12 trận bóng đá nam và 4 trận bóng đá nữ đã diễn ra. Bên cạnh đó, nhiều bộ huy chương cũng được trao.

Không khí SEA Games sôi động không chỉ ở các địa điểm tổ chức gây được sự chú ý lớn với truyền thông quốc tế.

Tối ngày 11/5, 16.100 khán giả có mặt trên sân Cẩm Phả theo dõi nữ Việt Nam ngược dòng thắng nữ Philippines ở bảng A bóng đá nữ thực sự là con số ấn tượng. Đây là con số mà rất nhiều sự kiện lớn cũng chỉ biết mơ ước.

Hơn 16.000 khán giả có mặt trên khán đài sân Cẩm Phả xem trận nữ Việt Nam hạ nữ Philippines

Ở bóng đá nam, không chỉ sân Việt Trì (Phú Thọ) có chủ nhà U23 Việt Nam tham dự, sân Thiên Trường (Nam Định) cũng khiến các đội bảng B thực sự hào hứng bởi sự nhiệt tình của khán giả.

U23 Thái Lan cảm thấy hào hứng khi thi đấu tại Thiên Trường. Truyền thông Malaysia cảm ơn người hâm mộ Nam Định khi tạo nên sự cuồng nhiệt để U23 của họ người dòng đánh bại đối thủ Thái Lan trong trận ra quân...

Những giao thức từ Covid-19 được nới lỏng, các vận động viên cùng người hâm mộ tận hưởng chất lượng thể thao thực sự.

Sự thúc đẩy kinh tế

Thể thao kết nối xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Rất nhiều quốc gia có sự phát triển vượt bậc mà cột mốc là những kỳ đại hội thành công.

Nhật Bản tạo nên cú bứt phá ngoạn mục về kinh tế xã hội sau Thế chiến II, khi đăng cai Olympic 1964.

Khán giả Việt Nam gây ấn tượng với các đội thể thao nước ngoài

Năm 1988, Seoul đăng cai Thế vận hội Mùa hè với 159 quốc gia tham dự, nhiều nhất tại thời điểm đó. Sự kiện này góp phần thúc đẩy Hàn Quốc trở thành nước công nghiệp hàng đầu thế giới.

SEA Games tất nhiên không thể sánh với Olympic. Tuy vậy, Đại hội Thể thao Đông Nam Á vẫn có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng ASEAN.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai ngày hội. 19 năm trước, SEA Games 22 mang đến những thành công lớn cho nước nhà.

Tại SEA Games 22, ngoài việc xếp đầu về số huy chương với tư cách chủ nhà, Việt Nam được thế giới ghi nhận bước nhảy vọt về kinh tế.

Theo thống kê, vào năm 2005 - hai năm sau đại hội - tốc độ tăng trưởng thu nhập quốc dân của nước ta nhảy vọt 7%. Con số này giúp Việt Nam lọt vào nhóm nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Thái Lan đã khai thác tối đa những lần làm chủ nhà SEA Games để phát triển nhiều khía cạnh xã hội trong 60 năm qua, đặc biệt là du lịch.

Cảm ơn Việt Nam!

Nhiều chuyên gia Đông Nam Á nhận định, SEA Games 31 sẽ giúp Việt Nam đạt bước tiến mạnh sau Covid-19, với GDP tăng trưởng ước tính 6,5%.

Người hâm mộ khu vực từng nghĩ đến việc SEA Games bị gián đoạn bởi các quốc gia phải căng mình cho mặt trận chống Covid-19. Việc kỳ đại hội thứ 31 chỉ hoãn nửa năm là thành công lớn của Chính phủ Việt Nam.

"Chúng ta phải cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã kiên trì trong việc tổ chức đại hội, bất chấp nhiều trở ngại mà đặc biệt là Covid-19. Nhờ vậy, đại hội thể thao quan trọng nhất khu vực không bị gián đoạn", tờ Thai Rath bình luận.

"Chúc Việt Nam một lần nữa thành công với đại hội SEA Games", Thai Rath và nhiều kênh truyền thông trong khu vực cùng gửi thông điệp trước khai mạc.

Rất nhiều VĐV chuyên nghiệp, những người đã chuẩn bị rất kỹ và nuôi giấc mơ SEA Games từ nhiều năm qua, thể hiện sự hạnh phúc khi sự kiện được tổ chức. Tất cả đều có chung một tiếng nói: "Cảm ơn Việt Nam!".

Theo THIÊN THANH (Vietnamnet)