Sôi nổi phong trào thể thao người cao tuổi ở An Giang

24/11/2021 - 06:23

 - Dù không còn thể chất dẻo dai như giới trẻ, nhưng người cao tuổi tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn hăng hái tham gia phong trào thể dục - thể thao. Qua đó, tích cực nâng cao sức khỏe, duy trì thể chất để sống vui, sống có ích cùng con cháu.

Từ ý thức cá nhân…

Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Dũng (người dân xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã bắt đầu trở lại thói quen chạy xe đạp rèn luyện sức khỏe. Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng ông Dũng vẫn đều đặn duy trì việc đạp xe 20km mỗi ngày hơn 5 năm qua. Từ ngày đến với môn thể thao này, ông thấy bản thân cải thiện được sức khỏe, không còn bệnh vặt mỗi khi trái gió, trở trời như trước đây.

Phong trào thể thao người cao tuổi phát triển sôi nổi tại các địa phương

Ông Dũng chia sẻ: “Trước có mấy ông bạn chạy xe chung nhưng dịch bệnh phức tạp quá nên anh em tự giải tán. Chắc đợi thêm thời gian nữa mọi người sẽ lại họp mặt. Lúc chạy theo nhóm vui lắm, mình vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có bạn bè sinh hoạt cùng nhau. Với lại, chạy xe đạp thể thao mà có bạn đồng hành thì nhiều động lực hơn để hoàn thành mục tiêu hàng chục cây số mỗi ngày. Từ ngày chạy xe đạp tới giờ thì tôi giảm được 5kg và huyết áp ổn định hơn trước”.

Ông Dũng cho biết thêm, nhóm của ông có thời điểm lên đến hơn 20 người tập trung chạy xe đạp mỗi ngày khi dịch bệnh chưa phức tạp. Họ đủ lứa tuổi, từ U.40 đến “thất thập cổ lai hy”, cùng tham gia rất nhiệt tình. Có người là cán bộ hưu trí, có cụ là nông dân, lại có người là tiểu thương ở chợ… nhưng đều có chung sở thích chạy xe đạp để rèn luyện sức khỏe nên tham gia sinh hoạt rất vui vẻ. Có những thành viên không đủ điều kiện trang bị xe đạp thể thao thì trưng dụng xe đạp học sinh, miễn sao hoàn thành quãng đường đề ra và “có mồ hôi” là đạt yêu cầu.

“Chúng tôi lớn tuổi rồi nên không thể so bì với giới trẻ được! Tuy nhiên, mình có vận động tay chân thì sức khỏe mới tốt, tinh thần phấn chấn thì cuộc sống mới ý nghĩa, vui vẻ hơn. Thay vì cứ sống với các loại thuốc hay thực phẩm chức năng hàng ngày, mình nên tích cực rèn luyện sức khỏe bằng thể thao. Tôi thấy mình và những anh em trong nhóm thể trạng ngày càng tốt hơn khi tham gia chơi xe đạp. Mong rằng thời gian tới dịch bệnh bị đẩy lùi để anh em trong nhóm sẽ trở lại với niềm vui trước đây!”- ông Dũng chia sẻ.

…đến phong trào rộng khắp

Nói đến thể thao người cao tuổi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bộ môn khá phổ biến là thể dục dưỡng sinh (TDDS). Bởi lẽ, đây là môn thể thao mang tính nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với khả năng vận động của người cao tuổi. Do đó, nhiều địa phương đã tích cực xây dựng, phát triển phong trào TDDS để các cụ cao niên có điều kiện sinh hoạt, nâng cao sức khỏe.

Theo Câu lạc bộ TDDS tỉnh An Giang, giai đoạn 2016-2020, trên toàn tỉnh có khoảng 200 câu lạc bộ sinh hoạt tại các phường, xã với hơn 4.000 thành viên tham gia tập luyện hàng ngày. Hàng năm, Câu lạc bộ TDDS tỉnh đều tổ chức các lớp hướng dẫn luyện tập cho hội viên tại các địa phương. Đặc biệt, còn quan tâm đến công tác đào tạo huấn luyện viên TDDS làm nòng cốt phát triển phong trào ở cơ sở.

 Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin: “Những năm qua, phong trào TDDS trên địa bàn huyện phát triển khá tích cực với sự tham gia của những cụ cao niên tại các xã, thị trấn. Hiện nay, toàn huyện có 14 câu lạc bộ TDDS đang hoạt động, với số lượng từ 12 - 17 thành viên mỗi câu lạc bộ. Một số địa phương có đến 2 câu lạc bộ cùng hoạt động song song như thị trấn Nhà Bàng hay xã An Hảo đã tạo nên hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho ý chí sống vui, sống khỏe của người cao tuổi”.

Để phát triển phong trào, Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Tịnh Biên thường xuyên hỗ trợ các câu lạc bộ TDDS về mặt kỹ thuật, bài bản tập luyện hoặc làm cầu nối để các cụ có điều kiện giao lưu, học hỏi kỹ thuật và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Từ đó, góp phần xây dựng phong trào TDDS tại địa phương ngày càng khởi sắc.

“Các câu lạc bộ TDDS trên địa bàn huyện thường xuyên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhau để có nhiều bài biểu diễn đẹp mắt, giúp cho tinh thần các cụ phấn khởi hơn. Đây là cơ sở quan trọng để chúng tôi tiếp tục phát triển phong trào, hướng đến nâng cao chất lượng sân chơi TDDS và các môn thể thao khác dành cho người cao tuổi khi dịch bệnh COVID-19 bị đẩy lùi và cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”- ông Nguyễn Văn Xưa xác định.

THANH TIẾN