Tăng cường phổ cập bơi cho trẻ em

16/09/2022 - 07:25

 - Với hệ thống sông, ngòi dày đặc, An Giang là một trong những địa phương có nguy cơ xảy ra đuối nước cao. Do đó, công tác phổ cập bơi cho trẻ em luôn được tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là thời điểm hè và khi bắt đầu mùa lũ.

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang triển khai thường xuyên và hiệu quả việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh. Các trường phối hợp với đơn vị liên quan vận động, khuyến khích học sinh tham gia chương trình phổ cập bơi; kết nối với phụ huynh, tạo điều kiện để học sinh tham gia các lớp bơi lội do trường tổ chức, hoặc phụ huynh tự tập bơi cho các em. Đồng thời, tăng cường lồng ghép hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng bơi lội, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh, phù hợp với thực tế.

Tăng cường phổ cập bơi cho trẻ em

Dạy bơi cho trẻ là giải pháp hữu hiệu nhất để trẻ tự bảo vệ mình trước nguy cơ đuối nước. Nhiều năm nay, các địa phương không chỉ làm tốt công tác phổ cập bơi trong dịp hè, mà còn đưa bơi lội vào trường học. Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Trường Tiểu học A thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho biết: “Em thích học bơi, nếu không may rớt xuống nước thì có thể tự cứu mình. Ngoài ra, học bơi còn mang lại sức khỏe cho em”. Chị Lý Thanh Thủy (ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) cho biết: “Gia đình tôi rất yên tâm khi con được học bơi. Đến hồ bơi, các thầy cô sẽ dạy cho trẻ kỹ năng bơi tốt hơn”.

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp các địa phương tập huấn trang bị kiến thức (dạy trẻ em bơi an toàn, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em, kỹ năng sơ cấp cứu khi bị tai nạn thương tích, bị đuối nước) cho cán bộ văn hóa, công an xã, phường, thị trấn, cộng tác viên, cán bộ của tổ chức đoàn thể, giáo viên trường học, nhà trẻ, cơ sở giáo dục mẫu giáo, phụ huynh và trẻ em. Đặc biệt, quan tâm tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên giám sát con em mình, nhất là khi nghỉ hè, mùa mưa bão và các đợt thiên tai.

"Đặc thù vùng sâu, vùng xa có rất nhiều sông, kênh, rạch, nên địa phương thường xuyên mở lớp tập bơi cho các em để phòng tránh tai nạn đuối nước. Ngoài ra, còn trang bị cho các em kỹ năng sơ cấp cứu khi đuối nước” - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành) Hồ Thị Hồng Phượng chia sẻ.

Nhằm phòng, chống và hạn chế tai nạn đuối nước, đảm bảo an toàn tính mạng đối với học sinh, trẻ em, các cấp, ngành và địa phương tăng cường lãnh, chỉ đạo công tác này. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em với việc tuyên truyền các chương trình quốc gia về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Bên cạnh đó, phát động phong trào học bơi, dạy bơi an toàn; tổ chức dạy bơi, kỹ năng an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Duy trì và tăng cường hoạt động ngoại khóa cho trẻ em tại nhà trường để giáo dục kỹ năng, biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước khi vui chơi và trong cuộc sống thường ngày, như: Không chơi gần sông, suối, ao hoặc các khu vực có nước, có nguy cơ sạt lở đất, cát… khi không có người lớn đi cùng.

Ngoài ra, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phổ cập bơi cho trẻ em, như: Trẻ em toàn xã, phường, thị trấn biết bơi, học sinh toàn trường biết bơi; thường xuyên tổ chức giải bơi, hội thi bơi lặn, thi tìm hiểu về kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh, nhằm khuyến khích, động viên phong trào tập luyện bơi trong nhà trường.

LÊ HOÀNG