Tạo nhiều “nick name” giả trên mạng lừa đảo 2 đối tượng lãnh hơn 30 năm tù

08/03/2023 - 18:12

 - Chiều 8/3, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên phạt 2 bị cáo: Nguyễn Quốc Huy (sinh năm 1995) và Lê Phước Hưng (sinh năm 1978), cùng ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) hơn 35 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Bị cáo Huy và Hưng tại phiên tòa         

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, từ ngày 16/5/2020 đến 26/5/2021, Huy đã  sử dụng 2 số điện thoại di động tạo lập hoặc thay đổi các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội Facebook, Zalo, với nhiều tên khác nhau và đưa ra thông tin giả tạo mua bán bán hàng thực phẩm đông lạnh giá rẻ hơn giá thị trường, để tìm người có nhu cầu mua.

Sau đó, theo nhu cầu của người mua, Huy sử dụng mạng Internet tải hình ảnh của sản phẩm từ các cửa hàng thực phẩm ở các thành phố lớn, gửi cho người mua biết nhằm tạo niềm tin. Qua đó, người mua tin tưởng thực hiện giao dịch mua bán, chuyển tiền cho Huy.

Với phương thức, thủ đoạn này, Huy đã lừa đảo bán hàng và chiếm đoạt trên 2,2 tỷ đồng của 39 bị hại  trong và ngoài tỉnh An Giang. Ngoài ra, Huy còn sử dụng tài khoản của Hồ Trinh Anh (sinh năm 1995, vợ Huy), mở tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam hoặc tài khoản của Hưng, mở tại MBBank để nhận tiền của bị hại, nhằm cố ý gây khó khăn, trở ngại cho việc làm rõ nguồn gốc, bản chất thực sự, vị trí, quá trình di chuyển đối với nguồn tiền do Huy phạm tội mà có, sử dụng vào việc đánh bạc, mở đại lý vé số và tiêu xài cá nhân.

Riêng đối với Hưng, dù biết tiền do Huy phạm tội mà có, nhưng vẫn mặc nhiên giúp sức cho Huy sử dụng tài khoản,  giao dịch hơn 1,6 tỷ đồng trong tổng số tiền chiếm đoạt của 39 bị hại, nhằm mục đích khấu trừ tiền Huy cầm cố tài sản và lấy phí dịch vụ.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xử phạt bị cáo Huy 14 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 11 năm tù tội “Rửa tiền”; bị cáo Hưng 10 năm tù tội “Rửa tiền” và buộc bị cáo Huy trả lại tiền chiếm đoạt cho các bị hại.

 K.H