Tạo sân chơi cho môn cờ tướng phát triển

13/10/2021 - 05:28

 - Với tính phổ biến sẵn có, cờ tướng luôn được nhiều người yêu thích, tham gia thường xuyên. Do đó, các ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực kiến tạo sân chơi, để những người đam mê môn thể thao trí tuệ này tìm được điểm đến phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình.

Người đam mê cờ tướng cần nhiều sân chơi hơn sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát

Phát triển sân chơi

Cuối năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang thành lập Câu lạc bộ (CLB) cờ tướng dành cho người lao động (NLĐ), với sự tham gia của 50 kỳ thủ là công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Long Xuyên và vùng lân cận. Đây là mô hình đầu tiên được thực hiện nhằm giúp cán bộ, CNVC-LĐ yêu thích môn thể thao này có nơi gặp gỡ, giao lưu và thỏa mãn niềm đam mê “điều binh khiển tướng” của mình.

Sự xuất hiện của CLB cờ tướng đã cổ vũ tinh thần thể thao trong CNVC-LĐ, đặc biệt là những cá nhân đam mê cờ tướng, cùng tham gia để phong trào ngày càng sôi nổi hơn. Từ đó, giúp cho phong trào chơi cờ tướng ngày càng hấp dẫn, lan tỏa rộng khắp trong đời sống cán bộ, CNVC-LĐ toàn tỉnh. Trước đây, CLB cờ tướng phục vụ NLĐ sinh hoạt vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, từ 7 giờ đến 19 giờ, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên CLB phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Bù lại, CLB chuyển qua hình thức giao lưu online, thu hút người chơi khá rộng rãi.

Thực tế, cờ tướng là môn thể thao trí tuệ phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau và người chơi có thể tham gia mọi nơi nếu cảm thấy phù hợp, mà không cần khoảng không gian rộng như các môn thể thao khác. Đồng thời, việc chỉ cần có 2 người cũng sẽ có được những trận đấu trí hấp dẫn, nên môn thể thao này thích ứng khá tốt với các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, người dân cần thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, chấp hành những yêu cầu của địa phương trước khi được sự cho phép trở lại với thói quen chơi cờ như trước đây.

Việc thành lập CLB cờ tướng dành cho NLĐ là sự quan tâm của Liên đoàn Lao động, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh trong việc kiến tạo sân chơi thể thao trí tuệ, hấp dẫn, thường xuyên cho mọi người. Qua đó, tạo đà cho bộ môn cờ tướng phát triển mạnh mẽ và mang tính chuyên môn hơn khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Nâng chất phong trào

Tuy là xã “vùng trong” của huyện Châu Phú nhưng Thạnh Mỹ Tây lại có phong trào cờ tướng phát triển khá sôi nổi, CLB cờ tướng của xã thu hút 20 thành viên tham gia thường xuyên những năm trước đây. Dù môn cờ tướng tại địa phương không phát triển rầm rộ như bóng đá, bóng chuyền nhưng mang tính bền vững, với đối tượng tham gia chủ yếu là người trung niên, cao tuổi.

Nhiều năm qua, xã Thạnh Mỹ Tây luôn có giải cờ tướng phục vụ Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú vào dịp lễ giỗ Đức Quản cơ Trần Văn Thành. Giải đấu thu hút 32 kỳ thủ trong, ngoài xã tham dự. Với sự tài trợ của doanh nghiệp tư nhân Bích Vân, Giải cờ tướng xã Thạnh Mỹ Tây đã trở thành cơ hội để những cá nhân đam mê cờ tướng thỏa mãn niềm đam mê, cũng như giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thi đấu. Giải đấu thường diễn ra vào 2 ngày đầu trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú hàng năm.

Theo đó, các kỳ thủ chia làm 4 bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm, sau đó chọn 2 người xếp nhất, nhì bảng vào vòng trong. Riêng trận chung kết sẽ được diễn ra trên sân khấu lễ hội, có sự mô phỏng của sa bàn nhằm phục vụ cho hàng ngàn khán giả đến xem. Do trình độ của 2 kỳ thủ thường ngang ngửa nhau nên trận chung kết có khi kéo dài đến tận 22 giờ đêm với thế giằng co trong từng nước đi, tạo sự hứng khởi đặc biệt cho người xem. Với việc thu hút nhiều kỳ thủ có chất lượng tham dự, giải đấu đã từng bước được chuyên môn hóa trong khâu tổ chức, trở thành sân chơi chất lượng phục vụ người dân địa phương.

Nếu trước kia, cờ tướng chủ yếu được những người cao niên yêu thích thì hiện nay, đã có một bộ phận thanh, thiếu niên tiếp cận với môn thể thao này. Thậm chí, một số bạn trẻ có trình độ khá tốt với những nước cờ hay, gây nhiều khó khăn cho những kỳ thủ có thâm niên. Đây là tín hiệu tích cực để xã Thạnh Mỹ Tây tiếp tục phát triển phong trào cờ tướng trong tương lai, khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

THANH TIẾN

Cờ tướng là môn thể thao phổ biến và có những giá trị tích cực trong nhu cầu giải trí, nâng cao trí tuệ của người dân. Do đó, các ngành, địa phương cần có hướng tiếp tục xây dựng, phát triển phong trào khi có điều kiện thuận lợi để môn thể thao này phổ biến hơn trong đời sống, góp phần đa dạng hóa sân chơi bổ ích cho mọi tầng lớp nhân dân.