Võ thuật An Giang nỗ lực phát triển

25/06/2021 - 05:22

Những năm qua, các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Phong trào phát triển giúp các bộ môn thuận lợi trong công tác tuyển chọn những vận động viên (VĐV) có tố chất để đào tạo, huấn luyện, xây dựng lực lượng vừa có chiều sâu, vừa có chất lượng chuyên môn tốt, hướng đến thành tích cao tại các giải đấu trong nước và ra quốc tế…

Phong trào luyện tập võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Đến nay, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có câu lạc bộ (CLB) võ thuật, như: võ cổ truyền, taekwondo, vovinam, karatedo, wushu, pencak silat… duy trì hoạt động rất hiệu quả.

Để đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao về số lượng và chất lượng, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các CLB võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Ngoài ra, các võ sinh tham dự các kỳ thi thăng đẳng để nâng cao trình độ chuyên môn.

Các vận động viên võ thuật tích cực tập luyện

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành và địa phương duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần qua từng năm. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu.

Các bộ môn võ thuật của tỉnh chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm kiếm những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, tạo điều kiện cho các VĐV học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Do được sàng lọc kỹ từ khâu tuyển chọn, nên các VĐV có trình độ chuyên môn tốt và hầu hết các VĐV có tuổi đời còn rất trẻ.

Các vận động viên được tạo điều kiện thi đấu cọ xát

Với những cách làm hiệu quả, các môn võ thuật của tỉnh tiến bộ vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia. Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị tham gia các giải đấu lớn trong năm qua do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng các bộ môn đã nỗ lực thi đấu rất tốt, hầu hết đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Các VĐV võ thuật tỉnh tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích tại các giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Nguyễn Văn Thông (taekwondo); Lưu Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (boxing); Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến các giải khu vực, toàn quốc tạm hoãn, không thể diễn ra theo kế hoạch, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập luyện, chuẩn bị của bộ môn. Tuy nhiên, các bộ môn võ thuật vẫn tích cực tập luyện với nhiều hình thức phù hợp nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong đó, siết chặt công tác quản lý các VĐV, thường xuyên nhắc nhở các VĐV tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, chú trọng điều chỉnh giáo án tập luyện, duy trì thể lực, nâng cao kỹ thuật cho VĐV phù hợp với điều kiện thực tế, trên tinh thần sẵn sàng khi các giải đấu được tổ chức lại…

Bài, ảnh: KHÁNH MY