“Biển đảo Việt Nam - Ðẹp và thanh bình”

08/09/2023 - 09:26

Ðó là chủ đề triển lãm ảnh đang diễn ra tại Bảo tàng TP Cần Thơ và cũng là cảm nhận của nhiều khách tham quan khi xem từng bức ảnh.

A A

Khách tham quan triển lãm ảnh “Biển đảo Việt Nam - Ðẹp và thanh bình”.

Triển lãm mở đầu bằng các bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo đó, các tư liệu văn bản Hán Nôm trong các bộ chính sử của nước ta từ xa xưa đến nay, đều khẳng định: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam! Đơn cử như tư liệu được trích từ tập bản đồ Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư do Đỗ Bá (tự Công Đạo) người Thanh Chương, Nghệ An biên soạn vào năm 1686; bản đồ Đại Nam nhất thống toàn đồ - bản đồ hành chính được vẽ theo lệnh của vua Minh Mạng, hoàn tất vào năm 1838; năm 1938, thực dân Pháp cho dựng bia chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và trên bia có dòng chữ: "Cộng hòa Pháp, Vương quốc An Nam, quần đảo Hoàng Sa, 1816 - 1938"... Những tài liệu này khẳng định rõ ràng chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa.

Triển lãm ảnh đưa người xem đến với sự thanh bình và tươi đẹp của biển đảo Việt Nam. Nước ta có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển và những tiềm năng đó đang được khai thác để làm giàu cho đất nước. Đó là hình ảnh các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam trên công trình đường ống dẫn khí MP3 - Cà Mau. Hay là hình ảnh du lịch trong rừng đước ở Mũi Cà Mau, cảnh nuôi hải sản lồng bè ở đảo Phú Quý (Bình Thuận)... Biển đảo Việt Nam cũng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với quốc phòng, an ninh. Triển lãm mang đến người xem hình ảnh Nhà giàn DK1/11 sừng sững giữa biển trời quê hương bao la.

Biển đảo Việt Nam luôn trong trái tim của người Việt Nam, là niềm tự hào thiêng liêng. Xúc động sao khi được xem hình ảnh Lễ tiễn đoàn đồng bào 54 dân tộc thăm đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hay Đoàn Công tác TP Cần Thơ tặng quà Tết các đơn vị đóng quân trên đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; các hoạt động của cả nước, Cần Thơ hướng về biển đảo quê hương...

"Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình. Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá. Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả...", xem triển lãm ảnh, những giai điệu tự hào "Tổ quốc gọi tên mình" cứ ngân vang trong lòng người xem. Đọng lại sau tất cả, triển lãm ảnh đã truyền đến khách tham quan lòng tự hào về biển đảo Việt Nam!

Theo DUY KHÔI (Báo Cần Thơ)