“Triết lý” của "ông Ba vá đường

15/08/2022 - 09:46

Ông Nguyễn Hồng Dân (tức Ba Dân), ngụ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hơn 10 năm qua vẫn được bà con gọi là “ông Ba vá đường”. Gia cảnh khó khăn, đôi chân tật nguyền, căn bệnh tim cứ khiến ông lúc mệt, lúc khỏe. Vậy nhưng, cứ khỏe là ông lại cụ bị đồ đạc rảo quanh các tuyến đường, tìm chỗ hư, bể để vá. Người ta có nhiều cách nghĩ về ông. Có người nói ông tốt bụng, có người nghĩ ông làm để tạo phước cho con, hay giúp bá gia, bá tánh...; cũng có người nghĩ ông là “lão gàn”, thích làm chuyện “bao đồng”. Ông Ba Dân thì có “triết lý” cho riêng mình.

A A

Ông Ba Dân năm nay mới 55 tuổi nhưng nhìn ông già dặn hơn tuổi rất nhiều. Cuộc đời bươn chải và nhất là chuỗi ngày “bán lưng cho trời” để vá đường tạo cho ông nét phong sương. Vậy nhưng, ai tiếp chuyện với ông đều cảm nhận được năng lượng lạc quan, tích cực lan tỏa từ ông Ba vá đường.

Một bên chân bị liệt từ nhỏ, chuyện đi đứng của ông Ba Dân rất khó khăn. Hồi trước, ông Ba vừa vá đường từ thiện vừa bán vé số, cộng thêm tiền bán tạp hóa lặt vặt của bà Ba, cũng đủ sống. Dịch COVID-19 đã cướp mất người bạn đời của ông Ba hồi tháng 11-2021, nay thì ông không nghĩ đến chuyện làm kinh tế, chuyên tâm lo việc vá đường từ thiện. “Một mình tôi mà ăn bao nhiêu, có con nó lo. Tôi nguyện dốc tận sức lo cho chuyện xã hội”, ông Ba nói.

Nếu như trước đây, ông Ba đi nhặt, xin nhựa đường bông tróc, phế thải về phải lấy búa đập nhỏ ra để làm nguyên liệu vá đường...

... thì nay ông tự chế máy đầm nhựa, tiện dụng và năng suất cao hơn. Mấy tháng trước ông phải đặt stent mạch vành, nên không thể làm việc quá sức. Con trai ông Ba phụ cha việc quay máy, khuân vác vật dụng nặng.

Nói về chiếc máy này, ông Ba kể: “Thuở nay chưa ai làm, tôi tự chế, chi phí gần 20 triệu đồng. Thành công thì còn là 20 triệu chớ thất bại thì bán ve chai còn 2 triệu. Nhưng mà tôi vẫn làm, không làm sao biết được hay không. Mà nếu được, thì xã hội nhờ nhiều lắm. Nghĩ vậy mà tôi làm”.

Ông Ba chuẩn bị lên đường tìm “ổ gà” để vá với sự hỗ trợ của con trai. Hồi trước ông Ba đi vá đường bằng xe ba gác, nay thì “lên đời” bằng chiếc xe lôi máy này, nhờ vậy mà nhanh nhẹn và làm được nhiều việc hơn.

Rong ruổi qua mọi nẻo đường.

Dừng chân vá đường!

Trên đôi chân tật nguyền, cơ thể yếu ớt, ông Ba Dân vẫn gồng mình dưới cái nắng chói chang, với mong muốn vá đường, an toàn cho bà con đi lại.

Những dụng cụ vá đường đều do ông Ba Dân tự chế, đơn giản nhưng rất tiện dụng.

Hơn 10 năm qua, không biết bao nhiêu tuyến đường, ổ gà đã được ông vá, và ông Ba sẽ còn nối tiếp hành trình thiện nguyện của mình. Tổng trị giá dụng cụ, máy móc... dùng để vá đường hiện tại được ông Ba “định giá” là khoảng 50 triệu đồng. Ông triết lý như vầy: “Con cái tôi bây giờ cuộc sống tạm ổn, bà xã tôi không còn, tôi cũng không có nhu cầu gì nhiều. Mình lấy 50 triệu cất cái nhà ở, chỉ có con cháu mình nó mừng, nhưng mình lấy 50 triệu làm chuyện có ích, cả xã hội được nhờ. Tôi cũng không biết mình nghĩ vậy có đúng không nữa, nhưng tôi nghĩ vậy và làm vậy”.

Với công việc vá đường thiện nguyện suốt thời gian dài, ông Nguyễn Hồng Dân từng vinh dự được nhận Giải thưởng KOVA - hạng mục “Sống đẹp”. Năm 2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng tặng Bằng khen ông Nguyễn Hồng Dân vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giai đoạn 2016-2020.

Theo ĐĂNG HUỲNH (Báo Cần Thơ)