Ðường quê Khánh Tiến rực sắc

15/05/2023 - 08:47

Hưởng ứng phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp và từ niềm đam mê với cây cảnh, nhiều nông dân đã tích cực trồng và chăm sóc những tuyến đường hoa, làm đẹp cho các vùng quê. Như ở xã Khánh Tiến, huyện U Minh, từ công sức của người dân, xuất hiện những con đường bông trang rất đẹp.

A A

Xã Khánh Tiến đạt chuẩn NTM năm 2019. Ðến nay, một trong những tiêu chí được giữ vững và ngày càng nâng chất là tiêu chí môi trường. Ông Lâm Văn Vốn, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay, tiêu chí môi trường đạt trên 90%. Xã phân công từng ấp chọn tuyến đường kiểu mẫu làm gương cho các hộ dân khác. Bên cạnh đó, vận động bà con xây nhà vệ sinh, làm hố rác, gắn bóng đèn. Ðặc biệt, hàng rào cây xanh, tuyến đường hoa được bà con chăm sóc rất kỹ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp”.

Những cây bông trang được cắt tỉa, tạo hình, vừa đẹp, vừa có giá trị kinh tế.

Khoảng sân rộng trước nhà anh Phạm Ðoàn Dự, Ấp 5, trồng toàn bông trang. Hơn 3 năm trước, gia đình anh mua giống bông trang về trồng, thấy bông nở đỏ rất đẹp, anh trồng thêm ở hai bên con lộ. Ðể tạo thêm giá trị và độ đẹp cho bông, anh Dự trồng riêng từng gốc, tỉa tròn. Tuy mới khoảng 3 năm tuổi nhưng cây trổ bông đỏ rực, ai đi qua cũng trầm trồ.

Khoảng sân trước nhà anh Phạm Ðoàn Dự, Ấp 5, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, trồng toàn bông trang, đến mùa bông nở đỏ rực rất đẹp.

Anh Dự chia sẻ: “Ngoài chăm sóc, cắt tỉa, hay làm cỏ xung quanh, uốn thân cây theo ý thích, tôi phải bón thêm phân để cây trổ bông rộ. Là người trồng và chăm tỉa, được thành quả như vậy, tôi thấy rất vui”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Triều, Ấp 6, sở hữu con đường bông trang khá hoành tráng, được ông Triều chăm sóc 4 năm nay. Ðể tạo thêm màu sắc, ông Triều trồng xen kẽ bông trang vàng và bông trang đỏ.

Ðể có được tuyến đường bông đẹp, người trồng phải có niềm đam mê với công việc này.

Dễ trồng, dễ chăm sóc, nở đẹp, là cây kiểng có giá trị kinh tế, thế nên hiện nay, bông trang được trồng khá phổ biến, không chỉ ở Khánh Tiến, mà còn ở rất nhiều nơi trong tỉnh.

Theo AN KỲ (Báo Cà Mau)