Bạc Liêu: Đã bàn giao 98% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam

23/03/2023 - 15:53

Chiều 22/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh để thực hiện Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

A A

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận (thứ 3 từ trái sang) cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng.

Đoàn đã đến làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để nghe đơn vị báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh cũng như cùng nhau bàn các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng… Đồng thời đi khảo sát thực tế để nghe các đơn vị có liên quan báo cáo hướng xử lí đối với các cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh nằm trong phạm vi thi công dự án phải di dời như: lưới điện, cáp quan, đường ống nước sạch...

Phó Chủ tịch Thường trực - Lê Tấn Cận cùng các thành viên trong đoàn nghe đơn vị thi công và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo về tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, Bạc Liêu đã bàn giao 7,5/7,7km mặt bằng (đạt 98%). Tổng diện tích thu hồi: 50,4ha/188 hộ dân; đã bồi thường 165 hộ/188 hộ; thực tế tiếp cận thi công khoảng 6,8/7,7km (88%). Hiện tại, Đơn vị tư vấn đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán chi phí di dời.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận nhấn mạnh: Trong quá trình bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công phải phối hợp chặt chẽ với huyện Hồng Dân và các xã theo dõi quá trình thi công. Nếu có vướng mắc phải xử lý ngay, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo về tỉnh sớm để có hướng giải quyết. Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh, khi giải phóng mặt bằng, thu hồi, bồi hoàn cần tính đúng tính đủ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Người dân tự tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ảnh: C.L

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm chuyển vốn cho địa phương để tỉnh bồi thường kịp thời cho các hộ dân đã bàn giao mặt bằng, nhưng chưa nhận được tiền bồi hoàn. Riêng các hộ nuôi tôm vẫn kỳ kèo chưa đồng ý bàn giao mặt bằng vì sợ ảnh hưởng tôm nuôi, đề nghị đơn vị thi công nghiên cứu các giải pháp khả thi, tránh tối đa ảnh hưởng đến tôm nuôi của người dân.

Đươc biết, Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, có điểm đầu Km 53+000 (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) và điểm cuối Km 126+223 (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Tổng chiều dài tuyến khoảng 73,223km (tỉnh Bạc Liêu từ Km 79+620 - Km 87+320, dài 7,7km và 1 nút giao là nút giao IC8). Tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng là 153 tỷ đồng.

Theo Báo Bạc Liêu