Bạc Liêu: Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải

15/01/2024 - 16:16

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định kết cấu hạ tầng (KCHT), trong đó có hạ tầng giao thông - vận tải (GT-VT) là yếu tố quan trọng để phục vụ và thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 11 về phát triển đồng bộ KCHT của tỉnh, trong đó lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu là giao thông. Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Bạc Liêu đã nỗ lực tập trung phát triển KCHT đạt nhiều kết quả.

A A

Hạ tầng giao thông trong tỉnh ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Ảnh: T.H

Đẩy mạnh xây dựng và phát triển KCHT giao thông

GT-VT là một bộ phận quan trọng trong KCHT kinh tế - xã hội, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững. Do đó, những năm qua Sở GT-VT đã thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý Quy hoạch ngành GT-VT, thẩm định các công trình giao thông và phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư để xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo phân cấp quản lý, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án giao thông.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT tỉnh, cho biết: “Trong năm qua, Sở đã chủ trì cùng với các sở, ngành và địa phương phối hợp với đơn vị tư vấn đề xuất phương án quy hoạch GT-VT tích hợp vào quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Trung ương đầu tư các dự án động lực trên địa bàn tỉnh: đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; đường Hồ Chí Minh, nâng cấp Quốc lộ 1; nâng cấp Quốc lộ Nam sông Hậu đoạn qua địa bàn... Tham gia cùng với chủ đầu tư, tư vấn kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau, đã đề xuất với Ban Quản lý dự án 7 đưa 2 đoạn tránh qua địa bàn huyện Hòa Bình và TX. Giá Rai vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời, cung cấp thông tin về quy hoạch, tham mưu góp ý báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận”.

Với quyết tâm nỗ lực xây dựng và phát triển KCHT giao thông, Sở GT-VT cũng đã tham mưu giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Hậu Giang - Cà Mau qua địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ban, ngành để hoàn thiện đề xuất dự án đường ven biển đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu kết nối với đường Nam Sông Hậu; Xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng và cầu Ba Đình. Đồng thời, thực hiện thẩm định 55 hồ sơ và kiểm tra nghiệm thu 11 hồ sơ công trình giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Sớm xử lý khó khăn, vướng mắc

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu của ngành GT-VT trong năm tăng tốc, đồng thời góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GT-VT tích cực tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KCHT GT-VT đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI). Trong đó, tổ chức, triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu và Quy hoạch ngành GT-VT thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm đang triển khai: đường Phước Long - Ba Đình, đường ĐT.980 Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền nối với đường Hồ Chí Minh; mời gọi đầu tư bến xe tỉnh Bạc Liêu, bến xe Gành Hào, bến xe Tắc Sậy.

Ngành cũng đề xuất Chính phủ, Bộ GT-VT đầu tư các tuyến đường liên kết vùng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh vùng biển và ven biển của tỉnh và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương liên quan đến việc đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận và cầu Gành Hào kết nối với tỉnh Cà Mau. Hướng dẫn, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các địa phương trong thực hiện đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn với quy mô xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao. Phấn đấu năm 2024 có 20/49 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (thêm 2 xã so với năm 2023) và 6/49 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh bố trí đủ vốn, xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án giao thông dở dang: đường Giồng Nhãn - Gành Hào, đường Ninh Quới - Ngan Dừa... để sớm đưa vào khai thác.

Song song đó, đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách; tăng cường phát triển các dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường thủy kết hợp với xây dựng hệ thống kho bãi, bến cảng. Phát triển các loại hình vận tải đường bộ và nghiên cứu mở thêm nhiều tuyến vận tải khách cố định, các tuyến xe buýt nội tỉnh, đảm bảo phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Phấn đấu sản lượng vận tải năm 2024 tăng trên 10% so với năm 2023.

Theo MAI ĐINH (Báo Bạc Liêu)