Bạc Liêu: Xuân về trên vùng căn cứ cách mạng

24/01/2022 - 16:15

Hầu hết các vùng căn cứ cách mạng năm xưa, bây giờ đều đã khoác trên mình “chiếc áo” nông thôn mới (NTM), có nơi đã trở thành vùng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Qua mỗi mùa xuân mới lại cho thấy sự đổi thay đầy sức sống ở những vùng quê, nơi có sự chung tay đóng góp của đồng bào các dân tộc.Tết càng rộn rã hơn với sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị, cộng đồng doanh nghiệp… được gửi gắm qua những món quà xuân, sự động viên, sẻ chia về mặt tinh thần để bước qua thềm năm mới với nhiều kỳ vọng mới.

A A

Diện mạo nông thôn khang trang ở ấp Kim Cấu (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) - địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Nông thôn bừng lên sức sống mới

Khi bắt tay xây dựng NTM, xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) đối mặt với không ít thách thức của xã vùng ven thành phố có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm trên 60% dân số; nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, trồng lúa, rau màu… Chính vì vậy, tỉnh, thành phố đều dành phần lớn các chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho xã. Từ nguồn lực này, Đảng bộ xã Vĩnh Trạch đã quyết tâm xây dựng và thực hiện cho kỳ được các mục tiêu NTM, tiến tới NTM nâng cao. Đặc biệt, các chính sách, chương trình, hoạt động đều hướng đến mục tiêu vì lợi ích của Nhân dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Với những nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân đã góp phần đưa Vĩnh Trạch sớm về đích đạt chuẩn NTM năm 2014. Hiện xã Vĩnh Trạch đang bước rất gần đến đích NTM nâng cao khi chỉ cần hoàn thành một chỉ tiêu nữa là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Sau khi đón Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái về thăm và tặng những món quà xuân ấm áp, Đảng bộ và Nhân dân xã Vĩnh Trạch tiếp tục có thêm niềm vui nữa khi xuân này, xã được tỉnh chọn là nơi tổ chức Tết quân - dân với rất nhiều hoạt động an sinh xã hội từ sự chung tay hỗ trợ của các cấp ủy đảng, Mặt trận và các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp. Như vậy, trước thềm Xuân mới, xã Vĩnh Trạch sẽ có thêm những tuyến đường nông thôn khang trang, những cây cầu bê-tông vững chắc; nhiều em học sinh được tiếp sức đến trường khi nhận được học bổng… Đặc biệt, nhiều hộ dân khó khăn như chị Thạch Thị Thương  (ấp Kim Cấu) đã không kìm được sự xúc động khi được đón Xuân trong ngôi nhà mới ấm áp tình quân - dân, nghĩa đồng bào.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Trạch tặng nhà tình thương cho hộ nghèo dân tộc Khmer tại Tết quân - dân 2022. Ảnh: H.T

Người người đón Xuân an lành

Viết tiếp truyền thống vùng quê cách mạng, xã NTM Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) ngày nay đã mạnh mẽ đổi mới. Vùng căn cứ cách mạng Châu Thới một thời hoang hóa, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân địa phương cùng nỗ lực, đoàn kết đã dần tạo cho mình diện mạo mới: nhà cửa Nhân dân xây dựng khang trang, kiên cố, trường học, trạm y tế đã bề thế hơn, cánh đồng mẫu lớn năng suất năm nay cao hơn năm trước. Đền thờ Bác Hồ - Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ngày càng đón tiếp rất nhiều du khách trong và ngoài nước về thăm. Trong không khí xuân ấm áp, Huyện ủy Vĩnh Lợi tổ chức họp mặt tại Khu căn cứ ấp Trà Hất để tri ân Nhân dân đã một lòng theo Đảng. Cùng những món quà và lời thăm hỏi, chúc mừng năm mới, lãnh đạo địa phương cũng đồng thời khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn ghi nhớ sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng…

Tại huyện Phước Long, Đảng bộ và Nhân dân xã Vĩnh Phú Tây vô cùng tự hào vì được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về thăm khi xã vừa hoàn tất các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Những tuyến đường nông thôn không chỉ rộng rãi, thẳng tắp, phẳng lì mà gần như hai bên ven đường phủ đầy cây bóng mát, hoa kiểng đủ màu sắc được cắt tỉa gọn gàng. Điều đáng phấn khởi nhất là đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân nơi đây đều rất tốt vì xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm. Những ngày này, bà con trong xã đang tất bật mua sắm, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị những lá cờ đỏ sao vàng mừng Đảng - mừng Xuân treo ngay cửa ngõ. Đặc biệt, tình làng nghĩa xóm của người dân nơi đây khiến ai chứng kiến cũng đều xúc động và nghĩ rằng chính nó là nền tảng để họ đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đón xuân trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên chủ trương của tỉnh là hạn chế tổ chức các buổi họp mặt, các chuyến thăm chúc Tết tập trung đông người như những năm trước. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành chức năng, Mặt trận và các đoàn thể, địa phương vận động mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo. Để mọi người dân đều được đón Tết cổ truyền vui vẻ, tươm tất thì bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương dành cho các đối tượng chính sách, người có công thì tỉnh cũng sẽ có chính sách hỗ trợ thêm; riêng hơn 26.000 hộ nghèo, cận nghèo sẽ được tỉnh hỗ trợ từ 400.000 - 500.000 đồng/hộ. Tổng kinh phí chi cho hoạt động tặng quà Tết cho các đối tượng trên là hơn 30 tỷ đồng, người dân sẽ được nhận quà trễ nhất là ngày 27 tháng Chạp.

Mùa xuân đang gõ cửa từng ngôi nhà trên vùng căn cứ cách mạng, vùng quê NTM. Niềm vui và niềm phấn khởi đang hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi người dân với đầy ắp hy vọng về năm mới đủ đầy, sung túc, hạnh phúc.

Theo Báo Bạc Liêu