Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Bạc Liêu: Triển khai công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội năm 2022

29/03/2022 - 15:50

Sáng 29/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh mở hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022.

A A

Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh; đồng chí Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Năm 2021, BCĐ 138 tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tổ chức quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh PCTP, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. BCĐ 138 tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác đấu tranh PCTP; hoạt động phòng ngừa tội phạm mang lại nhiều kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần kiềm chế tội phạm (tội phạm trật tự xã hội giảm 5,35 % số vụ so với năm 2020); các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm đã được điều tra, phát hiện, xử lý kịp thời (tỷ lệ điều tra khám phá đạt 95,9%). Tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy được phát hiện, triệt xóa nhiều hơn năm 2020. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng diễn ra tại địa phương...

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu trực tuyến UBND tỉnh. Ảnh: T.Đ

Hội nghị đã triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác PCTP toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của năm 2022 và triển khai các kế hoạch phòng, chống mua bán người; phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm; tiếp tục thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đại biểu hội nghị cũng được nghe gần 10 ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo các đơn vị, địa phương nhằm phân tích, đánh giá sâu sắc những khó khăn, diễn biến, các nguyên nhân (nhất là nguyên nhân trực tiếp) dẫn đến phát sinh tội phạm trên địa bàn và đưa ra giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hiệu quả trong năm 2022.         

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị được đại biểu nêu tại các báo cáo tham luận, để sau hội nghị này cùng với Thường trực UBND tỉnh tiếp tục đánh giá, chọn lọc và xử lý theo đúng quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Tỉnh ủy thì UBND tỉnh sẽ trình xin ý kiến trước khi tổ chức thực hiện.

Đồng chí Trưởng BCĐ 138 tỉnh cho rằng, năm 2022, tội phạm và vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường... tiếp tục có những diễn biến mới với phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn, đặt ra cho công tác PCTP, tệ nạn xã hội và công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi thành viên BCĐ 138 các cấp phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, triển khai triệt để các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2022 để thực hiện thống nhất, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương đạt hiệu quả cao.

Đồng chí đề nghị BCĐ 138 các cấp; các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu về PCTP, tệ nạn xã hội và công tác xây dựng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, phát huy bằng được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân, lấy chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với tích cực tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về PCTP để mỗi người thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, từ đó tích cực tham gia công tác này. Gắn việc thực hiện công tác PCTP với tiêu chí “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm với phương châm “Thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai”.

Quyết tâm của BCĐ 138 các cấp là thực hiện đạt các chỉ tiêu kìm chế, làm giảm tội phạm; chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội và ma túy, bắt truy nã, tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, tệ nạn xã hội; các hành vi chiếm đoạt tài sản, bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; giết người do mâu thuẫn xã hội, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh COVID-19... trong năm 2022.

Dịp này, có 16 tập thể, 22 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021.   

Theo Báo Bạc Liêu