Bến Tre: Cảnh báo hiểm họa cháy nổ do chập điện

12/01/2022 - 09:29

An toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu đối với mọi hoạt động của đời sống, xã hội. Do vậy, công tác PCCC luôn được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chưa thực hiện tốt dẫn đến tai nạn cháy, nổ xảy ra.

A A

Tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.

Nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn

Khoảng 14 giờ ngày 11-12-2021, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho hàng của cơ sở kinh doanh chăn, mền Trường Tím, thuộc Khu phố 4, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện xuống hiện trường, phối hợp với lực lượng tại chỗ tổ chức dập lửa. Tuy nhiên, do nhà kho của cơ sở chứa một lượng lớn vải, chăn, màn nên ngọn lửa đã bùng phát dữ dội, làm đổ sập một phần mái che nhà kho, lực lượng chữa cháy phải tiến hành phá tường rào, tiếp cận đám cháy từ nhiều hướng để dập lửa. Sau gần 1 giờ đồng hồ, đám cháy cơ bản được khống chế, không cháy lan sang các nhà lân cận. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng toàn bộ hàng hóa trong nhà kho rộng 480m2, 2 xe ô tô loại 7 chỗ và 16 chỗ ngồi cùng một số tài sản khác đã bị thiêu rụi.

 Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 2-8-2021, một vụ cháy tương tự đã xảy ra tại kho chứa hàng Hồng Uyên, địa chỉ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ và phương tiện chữa cháy nhanh chóng được huy động đến hiện trường nhưng do kho chứa nhiều hàng hóa dễ cháy, ngọn lửa đã lan nhanh bao trùm toàn bộ nhà kho chứa hàng rộng khoảng 450m2. Đến 4 giờ 30 phút, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không ảnh hưởng các nhà xung quanh, không thiệt hại về người nhưng toàn bộ hàng hóa trong kho đã bị thiêu rụi. Nguyên nhân của cả hai vụ cháy này được xác định đều do chập điện.

Theo số liệu thống kê, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy, gây thiệt hại gần 8 tỷ đồng. Trong 6 vụ đã điều tra làm rõ nguyên nhân thì đều do chập điện. Điều này cho thấy việc câu móc, sử dụng điện không đảm bảo an toàn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cháy nổ.

Nâng cao ý thức cho người dân

Lực lượng công an các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhằm nâng cao ý thức PCCC đối với tất cả cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn.

Trong công tác này, cùng với lực lượng PCCC chuyên trách, đội ngũ công an cơ sở đóng vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, hầu hết công an các xã, thị trấn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời thành lập các đội chữa cháy tại chỗ nhằm kịp thời ứng phó trong tình huống xảy ra cháy nổ. Trung tá Lê Văn Thắng - Trưởng Công an xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, cho biết: “Công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện và cán bộ điện lực định kỳ kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán, nhất là vấn đề an toàn hệ thống điện. Quá trình kiểm tra, chúng tôi chú trọng việc tuyên truyền nhắc nhở, tuy nhiên cũng kiên quyết lập biên bản xử lý nhiều trường hợp không khắc phục những lỗi mất an toàn đã được nhắc nhở nhiều lần”.

Ghi nhận tại chợ Thom, huyện Mỏ Cày Nam, qua công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn của cơ quan chức năng, các tiểu thương đã nhận thấy nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn từ việc câu móc dây điện tùy tiện, không đảm bảo an toàn và cam kết khắc phục nhằm ngăn ngừa sự cố chập điện có thể xảy ra.

“Những chỗ mất an toàn được lực lượng chức năng chỉ ra trong quá trình kiểm tra giúp tôi thấy được nguy cơ hỏa hoạn nếu chẳng may xảy ra chập điện. Điều này thật sự rất nguy hiểm. Tôi sẽ nghiêm túc khắc phục, đề phòng rủi ro”, ông Huỳnh Văn Công - tiểu thương chợ Thom, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ.

Theo ĐĂNG KHOA (Báo Đồng Khởi)