Bến Tre: Cựu chiến binh gương mẫu, hết lòng vì đồng đội

24/04/2023 - 09:54

Ông Đỗ Văn Mao (Tư Mao), sinh năm 1943, hiện cư ngụ tại Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 16, Khu phố 3, Phường 7, TP. Bến Tre, đã có 14 năm làm Trưởng ban Liên lạc Hội Thương bệnh binh miền Nam. Ông Tư Mao nguyên quán ở xã Phú Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Trải qua năm tháng tham gia cách mạng và sau thời gian ra Bắc dưỡng thương, ông đã chọn quê hương Bến Tre làm nơi gắn bó để phát triển cuộc sống gia đình.

A A

Ông Đỗ Văn Mao (ngồi giữa) trao đổi với lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Phường 7 và Chi hội Cựu chiến binh Khu phố 3 tại nhà.

 20 tuổi, ông Tư Mao xung phong tham gia Đội Du kích xã, ở tỉnh Tiền Giang. Ông và 11 người được chọn vào một tiểu đội đặc biệt thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 8 với cương vị Tiểu đội trưởng. Khoảng tháng 7-1965, đơn vị chuyển về Phú Phong, Bàng Long (Châu Thành), được bổ sung 2 tiểu đội. Trung đội mới được thành lập, gồm: 36 cán bộ, chiến sĩ với nhiều thành tích do ông Đỗ Văn Mao làm Trung đội trưởng. Hơn 5 năm, vượt qua những gian khổ với chiến trường ác liệt và hy sinh, Trung đội đã chuyển về Quân khu hơn 700 tấn vũ khí chiến lược. Ngoài ra, còn đánh hàng chục trận càn vào cứ, tiêu diệt 25 tên Mỹ - ngụy, bắn bị thương 7 trực thăng đổ quân, 4 tàu tuần tiểu và 4 xe bọc thép... Riêng ông Tư Mao đã diệt 2 xe bọc thép, 6 tên Mỹ - ngụy ác ôn. Cuối năm 1967, Trung đội Hậu cần đặc biệt giải thể. Năm 1968, trong một trận đánh quyết liệt tại Ngã ba Cai Lậy, huyện Cái Bè (Tiền Giang), ông Tư Mao bị đứt lìa một chân và được đưa lên miền Đông rồi chuyển sang nước bạn Campuchia điều trị. Đến năm 1970, do vết thương quá nặng cùng chuyển biến xấu nên ông đã tham gia đoàn thương bệnh binh miền Nam vượt dãy Trường Sơn ra Bắc điều trị.

Năm 2009, Ban Liên lạc Hội thương bệnh binh miền Nam vượt dãy Trường Sơn ra Bắc an dưỡng và điều trị thành lập. Đồng đội tin yêu bầu chọn ông Đỗ Văn Mao làm trưởng ban. Cũng năm đó, hội tổ chức sinh hoạt và họp mặt lần đầu tiên tại tỉnh Tiền Giang, có 101 thành viên tham dự. Đến nay, bằng mọi cách, ông Tư Mao đã kết nối được hơn 300 đồng đội tham gia hội các tỉnh từ Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây đến Cà Mau. Hàng năm, hội đều tổ chức họp mặt tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương sẽ đảm nhiệm đăng cai. Đến nay, hội đã tổ chức họp mặt đồng đội trên 15 lần lớn, nhỏ xoay vòng tại nhà thành viên và hội trường ở tỉnh/thành phố.

Hiện tại, ông Tư Mao là thương binh 2/4 ở địa phương. Vợ chồng sống nương tựa cùng nhau với quán cà phê nhỏ kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Ông có 3 người con gái, đều lập gia đình và công có việc ổn định. Với cương vị là Trưởng ban Liên lạc của hội, ông Đỗ Văn Mao luôn làm tốt trách nhiệm của mình trong việc bắt liên lạc và vận động các thương binh, bệnh binh họp mặt vào hàng năm. Ông luôn kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp các thương binh, bệnh binh có điều kiện khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu phố 3 Trần Hoàng Minh cho biết: Gia đình đồng chí Đỗ Văn Mao có truyền thống cách mạng. Dù là thương binh hạng 2/4 và được miễn sinh hoạt tại chi bộ cùng chi hội nhưng đồng chí Tư Mao vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn, gương mẫu và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương tổ chức.

Ghi nhận cống hiến cho quê hương và đất nước, ông Đỗ Văn Mao đã được Hội đồng Cố vấn Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trao tặng Huân chương Kháng chiến giải phóng hạng Nhất vì đã có thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong chống Mỹ cứu nước năm 1975. Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Huy chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn. Giấy khen đã lập thành tích tốt trong hoạt động HĐND năm 1998 của UBND thị xã Bến Tre trao tặng.

Theo LÊ ĐỆ (Báo Đồng Khởi)