Bến Tre: Ghi nhận ca tử vong thứ 9 do vi-rút dại

28/06/2022 - 14:01

Sáng 28-6-2022, tỉnh tiếp tục ghi nhân thêm 1 ca tử vong do vi-rút dại. Trường hợp tử vong có địa chỉ tại Thuận Điền, huyện Giồng Trôm bị chó nhà cắn từ 1 năm trước nhưng không đi tiêm ngừa dại. Đây là ca tử vong thứ 9 do vi-rút dại được ghi nhận từ đầu năm đến nay.

A A

Chủ động tiêm ngừa cho thú nuôi để phòng bệnh dại.

Trưởng khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Văn Giàu cho biết: Tình hình bệnh dại trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, ca tử vong ghi nhận chiếm hơn 50% tổng số ca tử vong tại các tỉnh, thành phía Nam. Bệnh dại đã lưu hành tại tỉnh, do đó người dân khi bị chó, mèo cắn không được chủ quan, phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm ngừa phòng dại.

Bệnh dại thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Khi đã lên cơn tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Bệnh dại chưa có xét nghiệm hay phép thử dân gian nào để phát hiện bệnh. Khi bị súc vật nghi dại cắn, cần đến trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc các phòng tiêm chủng của thành phố, huyện để được tư vấn, đồng thời theo dõi tình trạng con vật sau khi cắn người trong vòng 2 tuần (ốm, chết, lên cơn dại…) để có hướng xử lý tiếp theo.

Bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại, đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu. Khi tiêm vắc-xin, các trường hợp bị súc vật nghi dại cắn cần tiêm đủ mũi và đúng thời gian quy định.

Mới đây, ngày 27-6-2022, tại Phường 7, TP. Bến Tre ghi nhận 1 con chó lạ không rõ nguồn gốc có biểu hiện phát dại, chạy hoảng và liên tiếp cắn chó mèo khu vực. Chi Cục thú y đã lấy mẫu và gửi đi làm xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân khi ra đường lưu ý hạn chế tiếp xúc chó, mèo không rõ nguồn gốc hay có biểu hiện bất thường.

Theo Báo Đồng Khởi