Bến Tre: Huỳnh Tấn Phát “nghĩa nặng, tình sâu” với quê hương

20/02/2023 - 09:23

Nhân sự kiện kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát, Huyện ủy Bình Đại có bài tham luận tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đồng chí Huỳnh Tấn Phát với cách mạng Việt Nam và quê hương Bến Tre”. Xin lược trích bài tham luận của Huyện ủy tại hội thảo này.

A A

Tuyến đường Huỳnh Tấn Phát trong nội ô thị trấn Bình Đại. Ảnh: T. Lập

Đồng chí Huỳnh Tấn Phát sinh ra tại xã Châu Hưng, huyện Bình Đại, dòng họ Huỳnh đã nhiều đời gắn bó trên mảnh đất này, rời xa quê hương từ năm lên 6 tuổi, nhưng ông vẫn nặng lòng với quê cha, đất Tổ. Năm 1981, đồng chí Huỳnh Tấn Phát có chuyến về thăm quê nội xã Châu Hưng, dù thời gian hạn hẹp nhưng đồng chí Huỳnh Tấn Phát tranh thủ đến thăm UBND xã Châu Hưng và có cuộc gặp gỡ với anh em cơ sở. Tuy thời gian ngắn nhưng là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn.

Bà Bùi Thị Nga (vợ đồng chí Huỳnh Tấn Phát) kể lại: “Anh Phát nói đôi lời ngắn gọn cảm ơn và khích lệ các đồng chí cố gắng làm cho xã mình ngày càng thay da đổi thịt theo hướng ổn định sản xuất và phục vụ quyền lợi của nhân dân”. Khi đến thăm trường học, trạm xá, thấy cơ sở vật chất nghèo nàn, mọi người đều nhận thấy nét buồn trên gương mặt người lãnh đạo “Anh lặng thinh, tôi biết anh kém vui vì sau sáu năm giải phóng, ta chưa làm được gì cho dân”, bà Bùi Thị Nga cho biết. Điều đó cho thấy, đồng chí Huỳnh Tấn Phát rất quan tâm đến cơ sở, đến đời sống của nhân dân. Đặc biệt là đối với quê hương Bình Đại khi ấy còn nhiều khó khăn. Những năm tháng cuối đời, đồng chí Huỳnh Tấn Phát vẫn còn một nỗi niềm là chưa giúp được nhiều cho quê hương. Bà Huỳnh Xuân Thảo (con đồng chí Huỳnh Tấn Phát) kể lại: “Ba luôn nghĩ về quê nhà Bến Tre, mong mỏi đóng góp xây dựng quê hương nhưng hoàn cảnh của ông khi đó chưa thể làm được. Tâm tư đó của ba gửi gắm lại cho mẹ” .

Thực hiện di nguyện của kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, sau khi ông qua đời, gia đình đã tặng cho xã Châu Hưng một số tiền tương đương 100 lượng vàng để hỗ trợ xã xây dựng một số cơ sở vật chất, đặc biệt là đầu tư cho giáo dục như mua đất xây dựng điểm lẻ Trường Tiểu học Châu Hưng ở ấp Tân Hưng vào năm 2001. Hiện nay, trên địa bàn xã Châu Hưng có ba ngôi trường vinh dự mang tên Huỳnh Tấn Phát từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Quỹ khuyến học Huỳnh Tấn Phát (xã Châu Hưng) lúc ấy được hỗ trợ 20 lượng vàng, dùng để khen thưởng học sinh đạt thành tích cao và kịp thời hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Đầu tư cho giáo dục và đào tạo, vận dụng chất xám của trí thức để xây dựng quê hương, chăm lo đời sống của nhân dân là di nguyện của kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát lúc sinh thời. Bà Huỳnh Xuân Thảo cho biết: “Ba là một học sinh nghèo, vì học giỏi nên được học bổng để đi học đến nơi, đến chốn. Chúng tôi luôn thể theo tâm nguyện của ba và mẹ lúc sinh thời mà duy trì quỹ học bổng để chăm lo cho giáo dục”. Thực hiện đúng theo tâm nguyện của gia đình kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Hội Khuyến học xã Châu Hưng điều hành và sử dụng quỹ khuyến học một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

Để tưởng nhớ và tri ân một nhà trí thức tiêu biểu, một chiến sĩ cộng sản kiên cường; một nhà dân vận sắc sảo, đầy nhiệt huyết; một kiến trúc sư tài ba có nhiều công trình góp phần tô đẹp diện mạo của đất nước, năm 2002, Hội Kiến trúc sư TP. Hồ Chí Minh phối hợp với gia đình và địa phương xây dựng đền thờ cụ Huỳnh Tấn Phát có diện tích 120m2, kinh phí 1,8 tỷ đồng. Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng vào năm 2023. Đền thờ kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát giản dị nằm kề bên đình Tân Hưng như tấm lòng ông luôn hướng về quê hương xứ sở. Đây là một địa chỉ đỏ được nhiều đơn vị, tổ chức đến viếng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ của địa phương.

Những tình cảm và sự hỗ trợ vật chất của gia đình kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát với quê hương Bình Đại đã góp phần làm cho diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc. Đảng bộ và nhân dân Bình Đại vô cùng cảm kích và trân quý sự đóng góp ấy và hứa sẽ sử dụng nguồn lực đúng mục đích theo nguyện vọng của gia đình, phát huy tốt truyền thống cách mạng của quê hương và noi gương kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát để xây dựng quê hương Bình Đại giàu đẹp, văn minh.

Theo Báo Đồng Khởi