Bến Tre: Người cao tuổi góp sức xây cầu giao thông nông thôn

25/09/2024 - 08:35

Từ năm 2020 đến nay, ông Nguyễn Tấn Thiện (73 tuổi) - Phó trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi xã Định Thủy, là thành viên Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng 240 cây cầu bê-tông với tổng kinh phí khoảng 7 tỷ đồng cho các xã ở huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc.

Cụ Nguyễn Tấn Thiện (bìa phải) giới thiệu 1 trong 3 cây cầu gần nhau ở Tổ nhân dân tự quản số 9, ấp Định Nhơn, xã Định Thủy.

Với 240 cây cầu được ông Nguyễn Tấn Thiện vận động xây dựng đều đạt chuẩn nông thôn mới, có chiều rộng từ 2,5m trở lên và có lan can bảo vệ. Ông Nguyễn Tấn Thiện cho biết: “Năm 2020 trở về trước, xã Định Thủy không còn cầu tre lắt lẻo, thay vào đó là cầu bê-tông chỉ rộng từ 40cm đến 1m. Ấp An Quới (nơi tôi ở) có đến 80 cây cầu bê-tông khá hẹp, ngày càng xuống cấp rất nguy hiểm. Năm 2020, tôi có dịp gặp ông Nguyễn Hoàng Thu (Quận 6, TP. Hồ Chí Minh đi làm từ thiện ở xã Định Thủy), tôi mạnh dạn xin ông Thu cho 1 cây cầu dài 10m, rộng 2,5m ở ấp An Quới với kinh phí 20 triệu đồng. Tôi không ngờ, sau đó ông Thu tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây cầu để người dân đi lại thuận tiện. Đến nay tôi đã vận động xây được 240 cây cầu với tổng kinh phí khoảng 7 tỷ đồng”.

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi xã Định Thủy Nguyễn Văn Bé cho biết: “Ông Nguyễn Tấn Thiện rất tích cực trong việc xóa cầu bê-tông xuống cấp để thay thế bằng các cây cầu theo chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Hoàng Thu ở TP. Hồ Chí Minh tin tưởng giao tiền xây cầu khi công trình đó là do ông Nguyễn Tấn Thiện xây dựng vì rất đạt yêu cầu và có bảng chiết tính đơn giá rõ ràng (cầu có chiều dài, chiều rộng, bao nhiêu sắt, cát, đá, xi-măng)”.

Nói về những cây cầu bê-tông đã hoàn thành và bàn giao, ông Nguyễn Tấn Thiện cho hay: “Tôi rất ấn tượng xây 3 cây cầu gần nhau trên tuyến đường ở Tổ nhân dân tự quản số 9, ấp Định Nhơn, xã Định Thủy. Tại đây, ông Nguyễn Văn Nữa hiến đất làm cầu trước sân nhà, ngoài ra còn hỗ trợ ván coppha, nước uống cho các thợ xây cầu. Trong 3 cây cầu gần nhau này có cây cầu “Thông Thật 4” do ông Li Yung Yao ở Quận 5 (TP. Hồ Chí Minh) tài trợ và hứa tiếp tục hỗ trợ xây cầu nông thôn cho huyện Mỏ Cày Nam nói riêng và tỉnh nói chung”.

Trong 240 cây cầu nông thôn thì có 190 cây cầu ở xã Định Thủy, còn lại 50 cây cầu ông Nguyễn Tấn Thiện vận động xây tặng cho các xã: Đa Phước Hội, Phước Hiệp, Thành Thới B, Tân Hội (Mỏ Cày Nam), Hòa Lộc (Mỏ Cày Bắc). Ông Nguyễn Tấn Thiện đang khảo sát để xây tặng: 3 cây cầu ở xã Minh Đức (Mỏ Cày Nam) và 2 cây cầu ở xã Hòa Lộc (Mỏ Cày Bắc). Các cây cầu có chiều dài từ 6 - 40m, trong đó địa phương hỗ trợ 20% về: ván coppha, đắp móng cầu, xây cầu, tiền ngày công lao động khoảng 350 đồng/ngày… “Có đóng góp như thế người dân mới có trách nhiệm bảo quản, duy tu để cầu được sử dụng lâu dài, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Dù là cây cầu ngắn chỉ phục vụ cho 3 - 4 hộ ở cuối đường không có khả năng xây cầu bê-tông thì tôi vẫn xây tặng”, ông Nguyễn Tấn Thiện cho biết thêm.

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mỏ Cày Nam Phan Văn Đấu cho biết: “Toàn huyện Mỏ Cày Nam có 30.358 người cao tuổi, trong đó ông Nguyễn Tấn Thiện là một trong những người đi đầu trong xây dựng nông thôn mới bằng cách vận động các nhà hảo tâm xây tặng cầu bê-tông mới để thay các cây cầu đang xuống cấp ở nông thôn. Ông Thiện luôn đạt danh hiệu “Người lớn gương mẫu”, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo”.

Năm 1973, ông Nguyễn Tấn Thiện tham gia Ban Quân báo tỉnh (Ban Quân báo trực thuộc Tỉnh ủy được thành lập vào cuối tháng 4-1960). Tại xã Định Thủy, sau 30-4-1975, ông công tác tại Xã đoàn đến 1990, sau đó chuyển sang công tác tài chính xã đến khi bỏ thuế nông nghiệp thì nghỉ vào năm 2003. Năm 2005, ông tham gia Hội Người cao tuổi xã Định Thủy và là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp An Quới. Với những đóng góp tích cực, ông Nguyễn Tấn Thiện vinh dự nhận trên 20 bằng khen, giấy khen của: Hội đồng Bộ trưởng, Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND huyện Mỏ Cày Nam và UBND xã Định Thủy.

Theo HOÀNG VŨ (Báo Đồng Khởi)