Mô hình tủ sách lớp học. Ảnh: Tuấn Thông
Các đơn vị phối hợp đã đề ra lộ trình cụ thể hoàn thành đề án cho từng trường được chọn làm điểm, diện tại địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội về mục tiêu, vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động” trong việc thực hiện thành công Đề án nâng cao nhận thức và năng lực để xây dựng “Bến Tre xanh” giai đoạn 2021 - 2026, với quyết tâm xây dựng Bến Tre xanh hội đủ các thành tố “Xanh - Thân Thiện - Năng động - Nghĩa tình”, góp phần xây dựng Bến Tre trở thành địa phương “đáng sống” đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh.
Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp và nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa, chi đoàn, chi hội, chi đội, sinh hoạt Sao với các nội dung tập trung vào tác hại của rác, cách phân loại rác tại nguồn, tiết kiệm tài nguyên nước, tiết kiệm điện, hành vi vi phạm về môi trường, gương tiêu biểu và hành động đẹp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuyên truyền thường xuyên để đội viên, học sinh, giáo viên xem “rác là tài nguyên quý giá”, biến rác thành đối tượng của những sáng kiến, giải pháp ứng dụng mới có thể áp dụng trong cuộc sống và sản xuất. Xây dựng các video, tiểu phẩm đăng tải trên website, trang mạng xã hội của trường về vai trò của môi trường sống, tác hại của ô nhiễm môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, quy trình phân loại, xử lý rác. Đồng thời, có định hướng cụ thể đối với từng cấp học để thực hiện thành công mô hình trên tinh thần chỉ đạo của Đề án nâng cao nhận thức và năng lực để xây dựng “Bến Tre xanh” giai đoạn 2021 - 2026.
Trong giai đoạn I khi triển khai, toàn tỉnh có 183 trường mầm non (MN), 190 trường tiểu học (TH), 131 trường THCS, 34 trường THPT, 9 Trung tâm GDNN-GDTX. Lượng rác trong trường học vẫn chưa có giải pháp hiệu quả trong phân loại, thu gom và xử lý rác. Nguồn gốc của rác thải trong trường học xuất phát từ nhu cầu ăn uống, học tập của học sinh, căn tin tại các trường học. Tuy nhiên, việc phân loại, xử lý rác thải chưa thực sự khoa học, hợp lý và chưa đến nơi đến chốn dẫn đến tình trạng rác thải trong trường học vẫn chiếm số lượng lớn và gây ô nhiễm cho môi trường. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn phân loại, quy trình phân loại, xử lý tại nguồn và tận dụng làm các sản phẩm sáng tạo từ rác cho 36 trường đăng ký thực hiện điểm trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, giai đoạn 1, có 9/9 trường MN; 7/9 trường tiểu học; 7/9 trường THCS; 4/9 trường THPT đạt tiêu chuẩn trường học “Xanh - sạch - năng động”.
Mô hình gạch sinh thái. Ảnh: Tuấn Thông
Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết thêm: Trong quá trình triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành phối hợp. Đặc biệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Sở GD&ĐT, Phòng Công tác chính trị tư tưởng, Phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Thường xuyên thuộc Sở GĐ&ĐT, chi bộ, ban giám hiệu tại các đơn vị trường học thí điểm trong toàn tỉnh. Các Huyện, Thành đoàn chủ động phối hợp với Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, ban giám hiệu các trường THPT, Trung tâm GDNN - GDTX và các đơn vị có liên quan cụ thể hóa kế hoạch. Đề ra lộ trình cụ thể hoàn thành đề án cho từng trường được chọn làm điểm, tại địa phương, đơn vị.
Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn, Đội của các trường có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các chương trình, phần việc, năng nỗ, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác. Các hoạt động xây dựng mô hình tại các trường có sự đổi mới phù hợp đối tượng học sinh, thu hút các em tham gia, việc xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động” đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi chính đáng của học sinh trong nhà trường nên nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đồng thuận cao từ phụ huynh, học sinh.
Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh thừa nhận vẫn còn một số hạn chế trong công tác triển khai và xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động”. Công tác tham mưu, phối hợp triển khai tổ chức thực hiện ở một số đơn vị chưa thực sự hiệu quả. Một số tiêu chí thực hiện còn mang tính hình thức, đối phó, rập khuôn, chưa đạt theo yêu cầu. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường kết hợp giữa dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp với mức độ nguy cơ của địa phương và điều kiện dạy và học thực tế của trường, của học sinh với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” nên một số hoạt động, một số công trình xây dựng mô hình trường “Xanh - sạch - năng động” phải tạm dừng lại. Bên cạnh đó, xâm nhập mặn và việc trưng dụng các điểm trường làm nơi cách ly tập trung dài hạn đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc cảnh quan trong trường nên các công trình, phần việc của các tiêu chí không đảm bảo theo yêu cầu. Kinh phí theo Kế hoạch Liên tịch số 67-KHLT/ĐTN-SGD&ĐT ngày 14-8-2020 về việc triển khai xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động” giai đoạn 2020 - 2025 chưa được cấp để bảo trì, nâng cấp tiêu chí tại đơn vị đăng ký thực hiện.
Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Ban lãnh đạo Sở GD&ĐT, tiếp tục phối hợp thực hiện xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế, khó khăn, đảm bảo lộ trình đến năm 2025 có 100% các trường học trên địa bàn tỉnh được công nhận trường học “Xanh - sạch - năng động”.
Theo TRẦN QUỐC (Báo Đồng Khởi)