Bến Tre: Phú Nhuận chú trọng trồng rau màu

29/05/2023 - 15:30

Năm 2014, Hội Nông dân xã Phú Nhuận (TP. Bến Tre) thành lập Tổ hợp tác “Trồng rau màu an toàn”, với 34 tổ viên (TV) tham gia, tổng diện tích 12ha (từ 1 - 9 công đất/TV). Hiện tại, do quy hoạch đô thị và xây dựng các công trình dân dụng ở địa phương nên Tổ hợp tác “Trồng rau màu an toàn” đã bị thu hẹp diện tích canh tác. Từ đó, dẫn đến số lượng TV tham gia chuyên canh rau màu đã dần sụt giảm.

A A

Ông Nguyễn Văn Chỉnh (ấp 2) chăm sóc giàn khổ qua của gia đình.

Hiện nay, Tổ hợp tác “Trồng rau màu an toàn” xã Phú Nhuận có 15 TV. Tổng diện tích khoảng 3ha, chủ yếu là đất thuê từ 1 - 5 công/TV. TV trồng chủ yếu dưa leo, khổ qua, đậu đũa (đậu bún), cà tím, bầu, bí, khoai mỡ... Theo người dân trồng rau màu, có 3 đợt thuận thiên để trồng trong năm. TV có lợi nhuận trung bình từ 30 - 40 triệu đồng/đợt, thu hoạch được hơn 1 tấn/công. Theo người trồng rau màu, đất bờ trồng rẫy sẽ thu hoạch không cao (200kg/ngày) bằng đất ruộng (hơn 250kg/ngày). Thời gian trồng rau màu thu hoạch ước từ 1 - 1,5 tháng. Dưa leo, đậu bún thì thu hoạch được mỗi ngày. Khổ qua thì thu hoạch theo dạng ngày cắt, ngày nghỉ.

Ông Nguyễn Văn Vui (Út Vui), 49 tuổi, ngụ Tổ nhân dân tự quản số 5A, Ấp 2 chia sẻ: “Hơn 15 năm, tôi gắn bó cùng công việc trồng rau màu. Hiện tại, gia đình trồng đậu bún trên diện tích hơn 1 công đất nhà, thu hoạch 200kg/ngày và 2 công đất thuê trồng khổ qua chưa đến thời điểm thu hoạch. Năm nay thời tiết ổn định hơn mọi năm nên rau màu trồng phát triển ổn định”. 

Ông Út Vui đã đầu tư xây dựng hồ dự trữ nước ngọt sau nhà (ngang 5m và dài 9m), lót bạt chứa hơn 150m3 nước, chi phí hơn 10 triệu đồng. Nguồn nước để phục vụ cho sinh hoạt và canh tác rau màu khi hạn mặn xảy ra.

 “Chừng tháng 2 hàng năm, hạn mặn diễn biến phức tạp ở địa phương nên người dân sốc đất phơi nắng và tạm nghỉ. Đầu mùa mưa, người trồng rau màu bắt đầu xuống giống vụ mới. Vụ này là vụ thuận cho người dân trồng khổ qua và dưa leo. Đầu vụ nên giá cả ổn định và tạo thu nhập khá. Tôi thuê 5 công đất để trồng khổ qua đã có thu hoạch, thu nhập khá”, ông Nguyễn Văn Chỉnh (Ấp 2) bộc bạch.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Nhuận Trần Quốc Toản cho biết: Gần đây, trời có mưa nên người dân địa phương bắt đầu xuống giống rau màu (đa phần là khổ qua), với năng suất thu hoạch khả quan. Thương lái sẽ đến tận vườn để thu mua. Nhờ vậy, bà con tạo được nguồn thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Hướng tới, hội tiếp tục kết nối ban, ngành, các đơn vị có liên quan đến triển khai tập huấn kỹ thuật canh tác cũng như quản lý sâu bệnh trên rau màu cho người dân ở địa phương và định hướng phát triển trồng rau màu ở đô thị ổn định, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Theo LÊ ĐỆ (Báo Đồng Khởi)