Bến Tre: Tiến độ thực hiện các dự án phát triển đô thị

12/09/2022 - 14:23

Trên địa bàn TP. Bến Tre hiện có 26 dự án (DA) phát triển đô thị (ĐT) với tổng diện tích 1.757ha. Trong đó, 8 DA (diện tích 159,68ha) đang được triển khai thực hiện; 3 DA (diện tích 118,50ha) đang xin điều chỉnh Nghị quyết HĐND tỉnh; 7 DA (diện tích 750,25ha) đã có Nghị quyết HĐND tỉnh và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố; 1 DA nằm trên 2 huyện (trong đó diện tích trên địa bàn TP. Bến Tre 650ha) đã có Nghị quyết HĐND tỉnh và chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thành phố; 7 DA (diện tích 728,55ha) đang trình thông qua Nghị quyết HĐND tỉnh. Ngoài ra, còn 5 DA được UBND tỉnh cho chủ trương khảo sát mở rộng ranh ĐT với diện tích khoảng 926,40ha.

A A

Trong các DA trên, có 2 DA theo thẩm quyền của Nghị quyết HĐND tỉnh. Đó là DA đầu tư phát triển khu đô thị (KĐT) mới Đông Bắc phường Phú Khương đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và 1 DA KĐT Mỹ Hóa đang triển khai thủ tục thu hồi đất theo thẩm quyền. Đối với DA đầu tư phát triển KĐT mới Đông Bắc phường Phú Khương, do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển ĐT Phúc An Phát làm chủ đầu tư với diện tích 28,2ha, 611 thửa, khoảng 503 hộ. Công tác thông báo thu hồi đất, UBND thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất cho các hộ. Kết quả đa số các hộ dân đồng tình với chủ trương thực hiện DA nhưng yêu cầu bồi thường đủ tiền để mua đất nơi khác ổn định cuộc sống. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bến Tre đã kiểm đếm được 350/503 hộ (407/611 thửa đất), với 200.553,7m2. Hiện UBND thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ cho thực hiện đo đạc và kiểm đếm. Đôn đốc đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh phương án hệ số điều chỉnh giá đất để thông qua Hội đồng bồi thường thành phố.

Khảo sát các dự án trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: Thu Huyền

Đối với DA đầu tư phát triển KĐT mới Mỹ Hóa, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Mỹ Hóa làm chủ đầu tư với diện tích 48,7ha, dự kiến 666 thửa đất. UBND thành phố đang thực hiện ban hành thông báo thu hồi đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang thực hiện các thủ tục đấu thầu để lựa chọn đơn vị thực hiện công tác đo đạc địa chính phục vụ thu hồi đất theo quy định.

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Bùi Hoàng Phương, sắp tới, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA phát triển ĐT trên địa bàn TP. Bến Tre. Đối với các DA lớn, nên xem xét có kế hoạch phân kỳ đầu tư thực hiện. Do diện tích các DA hiện nay tương đối lớn, đề xuất các DA sau khi được thông qua nghị quyết cần có kế hoạch, tiến độ, thời gian thực hiện cụ thể nhằm hạn chế ảnh hưởng quyền lợi người dân. Có cơ chế xem xét để người dân được phép xây dựng nhà ở có thời hạn trong khu vực DA kéo dài nhưng chưa thực hiện. Có cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên tiến độ triển khai thực hiện các DA, đồng thời có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện chậm tiến độ, không đúng quy hoạch đề ra. Có hướng dẫn lập và thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người trong độ tuổi lao động đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, giúp người bị thu hồi đất có điều kiện ổn định cuộc sống, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Kiến nghị xem xét nâng giá bồi thường về nhà phù hợp để đảm bảo cho người dân xây dựng lại nhà ở mới. Sớm xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho người dân bị thu hồi hết đất ở, nhà ở. Xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền các DA KĐT mới trên địa bàn thành phố cho người dân biết, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện. Tiếp tục phối hợp với các ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA, nhất là các DA chưa lựa chọn được chủ đầu tư.

Theo Báo Đồng Khởi