Bến Tre: Trồng bưởi da xanh hướng VietGAP ở cồn Thành Long

17/06/2022 - 10:07

Ông Nguyễn Văn Anh (Chín Chụp), 56 tuổi, ở ấp Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam với mô hình trồng bưởi da xanh (BDX) theo hướng VietGAP cho thu nhập cao giúp chăm lo chu toàn cho cuộc sống của gia đình. Hiện tại, ông Chín Chụp có nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ cây BDX sau khi trừ hết chi phi đầu tư nông nghiệp. Ngoài ra, ông Chín Chụp còn kết hợp trồng cỏ để nuôi bò (1 con sinh sản và 2 con thương phẩm), tận dụng nguồn phân bò để bón cho cây BDX phát triển.

A A

Ông Nguyễn Văn Anh bên vườn bưởi da xanh trồng theo hướng hữu cơ VietGAP của gia đình.

Tổ hợp tác trồng BDX hữu cơ theo hướng VietGAP ấp Thành Long (xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam) được thành lập hơn 2 năm, gồm 12 thành viên. Hộ trồng ít nhất 2 công và cao nhất 5,5 công. Khi mới bắt đầu, ông Chín Chụp trồng với diện tích 4 công (30 cây/công) và nay còn chừng 2,5 công vườn bưởi do dịch bệnh gây tiêu hao. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỏ Cày Nam phối hợp với Hội Nông dân hỗ trợ cây giống ban đầu (90 cây) để ông trồng và gia đình nối tiếp thêm về sau. Nước mặn xâm nhập và bệnh vàng lá nên số lượng đã giảm.

“Tôi luôn dõi theo sự phát triển của cây, kịp thời phát hiện bất thường và nhanh chóng triển khai biện pháp đặc trị hiệu quả. Suốt quá trình trồng cũng có nhiều khó khăn từ sâu bệnh đến đầu ra sản phẩm. Tôi thường xuyên tham dự lớp tập huấn về BDX khi địa phương tổ chức, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi kỹ thuật canh tác”, ông Chín Chụp tâm sự.

Ông Chín Chụp thường bón vôi 1 năm/lần để phòng bệnh trên cây bưởi. Ông sử dụng Anvil (1 lít/4 công, nặng thì 2 lần/tháng) để xịt phòng ngừa ghẻ (lá và trái) trên BDX đạt hiệu quả cao.

“Khi mới đặt cây giống xuống, bón phân bò tạo sự cứng cáp cho cây trồng cũng như bắt rễ ăn đất. Sau 3 tháng trồng, nhà vườn cần tưới phân bón lá cùng phân sinh học cho cây. 3 năm trồng bón phân sinh học, bón thêm phân chuồng để giúp cây sung sức, phát triển tốt, sai trái. Từ 4 - 8 năm, đỉnh cao trong thu hoạch (vườn nhà tôi thu hoạch cả tấn/20 cây), càng về già thì chất lượng trái càng nâng cao”, ông Chín Chụp chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Thới A Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Nông dân Nguyễn Văn Anh điển hình trong Tổ BDX hữu cơ VietGAP. Ông là một trong những nông dân tiên phong trồng bưởi ở ấp Thành Long, xã Thành Thới A. Ông trồng chuyên canh BDX, am hiểu kỹ thuật cũng như cách trồng đã tạo nguồn thu nhập đáng kể để chăm lo cuộc sống gia đình. Ngoài ra, ông luôn hăng hái tham gia mọi hoạt động giúp ích cho địa phương, tích cực trong mọi phong trào. Hội đã lập danh sách người dân trồng bưởi ở Thành Long gửi cấp trên đề xuất được hỗ trợ trong việc cải tạo và gắn kết bền vững của Tổ BDX hữu cơ VietGAP ấp Thành Long. Hội phối hợp cùng bưu điện triển khai đưa sản phẩm bưởi lên sàn thương mại điện tử, tạo đầu ra sản phẩm.

Theo Báo Đồng Khởi