Bông hoa việc thiện

20/04/2023 - 08:10

Ðã gần 5 năm qua, bất kể trời mưa hay nắng, cứ vào ngày 17 âm lịch hàng tháng, chị Mã Ngọc Ngân (30 tuổi, Phường 4, TP Cà Mau) đều đặn mang những suất ăn nghĩa tình đến Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần (Trung tâm) trên địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau). Việc làm của chị mang đậm giá trị nhân văn.

A A

Không giàu có nhưng với tình thương dành cho những bệnh nhân tâm thần và tấm lòng thiện nguyện, chị Ngân mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để chăm lo cho các bệnh nhân đang được nuôi dưỡng tại trung tâm cũng như đóng góp phúc lợi xã hội.

Chị Ngân kể, đầu năm 2019, khi tham gia công việc từ thiện tại các cơ sở bảo trợ xã hội thì một người bà con cho biết hiện nhiều bệnh nhân điều trị tại Trung tâm cũng có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người không có thân nhân hoặc bị người nhà bỏ rơi nên rất cần sự giúp đỡ. Xuất phát từ tấm lòng thương người và mong muốn chia sẻ với những bệnh nhân kém may mắn, chị Ngân có ý tưởng hỗ trợ suất ăn cho các bệnh nhân tâm thần và chị đã bắt tay thực hiện.

\Chị Mã Ngọc Ngân nhận được nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích đóng góp cho công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội của tỉnh.

“Thời gian đầu nấu ăn, tôi gặp khó khăn nhiều thứ, vì chỉ một mình, từ đi chợ mua thực phẩm đến cắt, gọt rau củ quả, rồi tự chế biến những món ăn... Sau đó, biết được việc làm ý nghĩa của tôi, nhiều nhà hảo tâm đã góp sức, góp thêm tiền, gạo, rau củ quả... nên hiện giờ mỗi tháng có rất nhiều anh chị cùng tôi duy trì tốt hoạt động ý nghĩa này”, chị Ngân chia sẻ.

Với hơn 400 suất, đều là các món mặn, chị Ngân luôn linh hoạt thay đổi thực đơn và tính toán cân bằng đủ các nhóm chất dinh dưỡng để người bệnh nhận được khẩu phần ăn tốt nhất có thể. Chẳng hạn, chị thường chế biến các món: xào thập cẩm, bánh tằm, bún thịt nướng... để khỏi trùng với những món của bếp ăn Trung tâm. Chị còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm bánh, trái cây, nước uống các loại... Nhờ vậy, món ăn luôn đa dạng, thơm ngon, giúp bệnh nhân ăn ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng.

Chị Ngân tâm tình, việc làm này của chị ảnh hưởng phần lớn từ gia đình chồng vốn có truyền thống làm từ thiện. “Mẹ thường căn dặn tôi phải nhớ câu Người ta ăn thì còn, chứ mình ăn thì hết. Từ đó, tôi tiếp tục kế thừa ba mẹ làm việc thiện giúp đỡ những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn, bất hạnh cho đến nay”, chị bộc bạch.

Không chỉ hỗ trợ suất ăn cho bệnh nhân tâm thần, hễ nghe đâu có hoàn cảnh cần giúp đỡ, người nghèo gặp nạn, bệnh tật hiểm nghèo là chị Ngân tìm cách giúp đỡ trong khả năng của mình, có khi thì tặng tiền, gạo hay nhu yếu phẩm, thậm chí người không may qua đời mà nhà nghèo quá thì chị đi xin áo quan… Biết được chị còn trẻ mà có tấm lòng thương người, đặc biệt chị làm việc rất rõ ràng, minh bạch, ghi chép danh sách ủng hộ chi tiết, cụ thể nên nhiều nhà hảo tâm tin tưởng, ủng hộ.

Chị Ngân tâm sự: “Có nhiều người hỏi, còn trẻ mà làm từ thiện rồi sao? Tuổi này người ta lo kiếm tiền, lo làm giàu mới phải chớ mới 30 mà đã làm từ thiện rồi. Tôi chỉ cười đáp, chắc là do cái duyên, đã rất nhiều lần tôi muốn từ bỏ nhưng nghĩ đến những mảnh đời bất hạnh, những nụ cười hạnh phúc khi được ăn món mình nấu thì tôi lại xếp lại mọi muộn phiền để tiếp tục. Giờ đây, tôi nhận được những thứ còn quý hơn tiền, đó là tình yêu thương mà mọi người dành cho mình. Hơn nữa, tôi muốn làm nhiều việc tốt để tạo phúc đức cho gia đình. Vì vậy, ngày nào tôi còn sức khoẻ thì ngày đó tôi vẫn còn làm việc thiện”.

Cuộc sống còn nhiều khó khăn, xã hội còn nhiều điều chưa được như mong muốn, nhưng với những người như chị Ngân, từng ngày, từng giờ chăm chút cho cuộc sống, mỗi chúng ta, ai cũng làm được những điều bình dị như thế, sẽ làm cho cuộc sống ngày càng đẹp hơn. Một bông hoa đẹp, nhiều bông hoa đẹp sẽ thành vườn hoa đẹp./.

Theo QUỲNH ANH (Báo Cà Mau)