Cà Mau: Bến đò không phép vẫn hoạt động

19/03/2024 - 09:23

Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

A A

Huyện Năm Căn có 197 tuyến sông, dài khoảng 631 km, trong đó 3 tuyến do Trung ương quản lý, dài 58 km; 17 tuyến do huyện quản lý, dài 136 km; còn lại do các xã và thị trấn quản lý.

Thực tế cho thấy, hoạt động vận tải hành khách đường thuỷ tại các bến khách ngang sông trên các tuyến này đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương.

Thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn huyện Năm Căn có 28 bến khách ngang sông, trong đó có 16 bến liên huyện và 12 bến nội huyện, một số ít bến có mật độ người đi lại nhiều và được Nhà nước đầu tư xây dựng bến đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách.

Trong năm 2023, Ðoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều chủ bến trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, nhìn chung, trong năm 2023, các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện đều chấp hành tốt các quy định về trật tự, ATGT đường thuỷ nội địa, như: hoạt động có phép; phương tiện hoạt động có đăng ký, đăng kiểm; người lái phương tiện có bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn một số ít bến vi phạm các lỗi như: không được phép chở ô tô nhưng phương tiện vẫn chở ô tô, thu phí không đúng quy định.

Ðại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bến khách ngang sông trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Ðơn vị phối hợp với Ðội Cảnh sát giao thông Công an huyện, Ðội Thanh tra giao thông số 4, UBND cấp xã, thị trấn trong huyện quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ngang sông trên sông, kênh, rạch theo quy định. Hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra đơn vị chức năng được giao quản lý hoạt động vận tải của các bến khách ngang sông theo quy định về đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động bến khách ngang sông. Công an huyện chỉ đạo Ðội Cảnh sát giao thông, công an xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động bến khách ngang sông như: phương tiện chưa được phép chở ô tô mà vẫn chở ô tô, không có bản niêm yết giá thu phí, đặc biệt là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp, dễ gây ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Hướng dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các bến khách ngang sông. Tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa. Ðồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa tại bến khách ngang sông thuộc địa bàn quản lý.

Theo quy hoạch bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình được quy hoạch 6 bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, giáp ranh với xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Theo phản ánh, công tác cấp phép cho các bến khách ngang sông liên tỉnh vẫn còn chậm. (Ảnh chụp bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, đoạn qua địa phận huyện Thới Bình).

Ðến cuối năm 2023, có 2 bến đã được cấp phép hoạt động; còn 4 bến chưa được cấp phép. Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân 4 bến chưa có giấy phép hoạt động, là do những bến liên tỉnh giữa Cà Mau và Bạc Liêu, người đại diện đứng chủ bến là người thuộc địa phận xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu; dù địa phương đã tuyên truyền cho các chủ bến xác lập thủ tục để được cấp phép, nhưng thực tế công tác cấp phép vẫn diễn ra khá chậm. Có chủ đến lập thủ tục gửi ngành chức năng tỉnh bạn, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Tình hình hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn còn nhiều bất cập. Công tác quản lý địa bàn, quản lý hoạt động của ngành chức năng tại các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Minh chứng là trong năm 2023, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra liên ngành bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp, đoạn qua địa bàn huyện Thới Bình. Qua kiểm tra, phát hiện các bến hoạt động không có quyết định công bố hoạt động bến thuỷ nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Một số bến có phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, người lái phương tiện không chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Ðáng quan tâm, đây là những bến tự phát, trong đó có bến hoạt động thời gian dài, thế nhưng lại thiếu sự quan tâm của chính quyền sở tại nên việc chấp hành pháp luật của chủ bến còn hạn chế. Bất cập này làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước đối với bến khách ngang sông, cũng như tiềm ẩn rủi ro mất ATGT trong quá trình hoạt động”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm liên quan đến hoạt động của bến khách ngang sông, đặc biệt là những bến có những sai phạm đã được chỉ ra nhưng không khắc phục. Qua kiểm tra sẽ xem xét đến trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, cũng như có biện pháp kiến nghị xử lý phù hợp với mức độ vi phạm”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm./.

Theo VĂN ĐUM (Báo Cà Mau)