Cà Mau: Chuyển đổi số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

09/10/2023 - 14:22

Trong khuôn khổ Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia”, sáng 9/10, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) tổ chức “Toạ đàm Chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP” nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số, cũng như cách tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và người dân tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Đến nay, Cà Mau đã công nhận 119 sản phẩm OCOP.

Bà Trương Hà Phương Anh, Phó giám đốc phụ trách iPEC, cho biết, thời gian qua, chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh đã đạt được các kết quả tích cực: mua, bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng hoá đơn điện tử, nộp thuế điện tử, mã vạch, mã QR truy xuất nguồn gốc,... Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử của tỉnh: madeincamau.com, Postmart; các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước: Sendo, Shopee, Lazada, Tiki…; Alibaba, Amazon… Ngoài ra, một số chủ thể OCOP đã mạnh dạn chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến bằng việc gia nhập TikTok.

Chị Huỳnh Tố Nga, Bộ phận TikTok Shop Education của Công ty Tiktok Việt Nam chia sẻ cách thức quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên TikTok Shop.

Buổi toạ đàm đã tạo cơ hội để các chủ thể OCOP, doanh nghiệp và người dân tiếp cận các kiến thức, kỹ năng cần thiết để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, đặc biệt là qua TikTok - nền tảng xã hội có hơn 325 triệu người dùng mỗi tháng thông qua chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Tiktok Việt Nam về “Xu hướng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại hiện nay”; bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba Khía Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi chia sẻ kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số; cách thức quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh trên các sàn thương mại điện tử của chị Huỳnh Tố Nga, Bộ phận TikTok Shop Education của Công ty Tiktok Việt Nam...

Các chủ thể OCOP quan tâm nhiều về những rủi ro việc quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội

“Thời gian tới, iPEC quyết tâm phối hợp cùng các sở, ban, ngành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Chúng tôi rất cần sự phối hợp của các sở ban, ngành và UBND các huyện và thành phố Cà Mau và sự hưởng ứng, tích cực của từ chính các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Bản thân mỗi doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số trong thương mại hóa sản phẩm để tận dụng những thời cơ mới, phát triển sản xuất kinh doanh”, bà Trương Hà Phương Anh khẳng định./.

Theo BĂNG THANH (Báo Cà Mau)