Cà Mau: Ðể nông dân được nhận lương hưu

13/06/2022 - 08:16

Nhằm tuyên truyền, hướng dẫn chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên nông dân, BHXH huyện Trần Văn Thời cùng Hội Nông dân huyện phối hợp tổ chức các buổi truyền thông về BHXH, BHYT để hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận chính sách tốt hơn.

A A

Toàn huyện hiện có 156 chi hội nông dân, số hội viên nông dân trên 24.800 hội viên, trong đó, miễn sinh hoạt 2.999 hội viên, do già yếu, bệnh tật... Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân phối hợp với BHXH huyện tập huấn cho 33 nhân viên đại lý thu BHXH.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại 12/13 xã, thị trấn, tại 30 điểm, có 547 người tham dự. Qua tuyên truyền, tư vấn, đã có 6.979 hộ mua BHYT hộ gia đình (tham gia mới), nâng tổng số đến nay có 28.311/28.364 hội viên, nông dân tham gia, đạt 99,8% chỉ tiêu tỉnh giao và 225/260 người tham gia BHXH tự nguyện (tham gia mới), đạt 86,53% chỉ tiêu tỉnh giao.

Người dân trên địa bàn xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tìm hiểu về các mức đóng, thời gian đóng cũng như quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Văn Bỉ, ấp Minh Hà B, xã Khánh Bình Đông, đã tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình. Theo ông Bỉ, dù không thường xuyên sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh nhưng gia đình ông vẫn duy trì để chẳng may ốm đau, bệnh tật sẽ giảm bớt chi phí. Đối với BHXH tự nguyện, ông đã từng nghe qua nhưng chưa nắm kỹ nên còn đang phân vân.

“Nếu như hiện tại mình đóng phí thì tiền vẫn còn giá trị, nhưng khoảng 20 năm sau, với số tiền mình nhận lương hưu liệu có đủ sống? Nay được biết lương hưu được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, vậy thì tôi yên tâm và về tuyên truyền lại cùng với gia đình.Tôi thấy mức đóng khoảng 300.000/người/tháng khá phù hợp, mỗi ngày có thể tiết kiệm 20.000 đồng để cuối tháng tích luỹ được 600.000 đồng, có thể tham gia cho 2 người”, ông Bỉ cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Hồng Thắm, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Ấp 2B, xã Khánh Bình Đông, chi hội có 110 hội viên và tất cả đều đã tham gia BHYT. Hiện nay tỷ lệ hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều, nguyên nhân do 2 năm qua ảnh hưởng dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, cộng với việc tăng mức đóng theo chuẩn nghèo mới nên người dân vẫn còn e dè với loại hình bảo hiểm này.

“Trước đây khi chưa thấu hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, người dân chưa tham gia nhiều, nhưng hiện nay thì gần như 100% cán bộ, hội viên nông dân đều có thẻ BHYT. Với BHXH tự nguyện cũng thế, khi người dân hiểu thì họ sẽ tự nguyện tham gia, vì đây không chỉ là chủ trương, chính sách của Nhà nước mà hơn hết BHXH tự nguyện còn có ý nghĩa cao hơn là vì mục tiêu an sinh xã hội”, bà Thắm khẳng định.

Ngoài các buổi phối hợp tuyên truyền tập trung, BHXH huyện Trần Văn Thời còn cử người phối hợp nhân viên đại lý thu đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về các chính sách BHXH.

Tại các buổi truyền thông, đại diện BHXH huyện Trần Văn Thời nêu rõ, khi người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ có 5 quyền lợi chính được hưởng: khi đến tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng; những người này sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu; nếu người đang hưởng lương hưu hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ 5 năm trở lên mà qua đời thì thân nhân được hưởng tiền mai táng phí và tiền tuất một lần; lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với Quỹ BHXH; người tham gia BHXH tự nguyện còn được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện với thời gian hỗ trợ tối đa 10 năm...

Bà Nguyễn Liễu Dơn, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, thông tin, việc phối hợp cùng BHXH huyện truyền thông các chính sách về bảo hiểm, nhất là BHXH tự nguyện, giúp cán bộ, hội viên nông dân nắm được những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, hội viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến với những hội viên nông dân khác trên địa bàn; giúp mọi người hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, để từ đó tự nguyện, tích cực tham gia, góp phần cùng với địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Theo Báo Cà Mau