Cà Mau: Góp sức xây dựng làng quê

13/02/2023 - 13:40

Với 1.356 hộ hội viên nông dân trong tổng số 2.355 hộ dân trên địa bàn, hội viên nông dân xã Ðịnh Bình là lực lượng chủ lực trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng và các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, góp sức vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

A A

Một trong những phong trào tạo tiền đề để thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động cách mạng tại địa phương, nhất là các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hiện xã có hơn 1.000 hộ nông dân sản xuất giỏi các cấp, hộ khá giàu chiếm trên 73%, thu nhập bình quân của hội viên nông dân đạt 64 triệu đồng/năm.

Hội Nông dân xã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ quyền và lợi ích của nông dân, là cầu nối để nông dân tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, nhân rộng những mô hình hiệu quả. Ðến nay, xã thành lập được 1 hợp tác xã, 1 câu lạc bộ nông dân sản xuất giỏi, 7 tổ hợp tác, 7 tổ nghề nghiệp, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Khi cuộc sống phát triển, người dân tích cực cùng chính quyền thực hiện các tiêu chí NTM.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: “5 năm qua, cán bộ, hội viên nông dân của xã đã hiến hơn 6.550 m2 đất, góp ngày công lao động, tham gia xây dựng các công trình như: tuyến lộ kênh Mương Củi dài 1.200 m, tuyến lộ Ba Dinh dài 1.500 m, tuyến lộ kênh Tư Trượng dài 1.000 m… Ðồng thời, hội viên nông dân còn tích cực trồng hàng rào cây xanh, xây lò đốt rác, tạo cảnh quan sạch, đẹp”.

Cùng với việc đầu tư hệ thống giao thông, nông dân xã Ðịnh Bình tích cực trồng hàng rào hoa kiểng, tạo cảnh quan sạch, đẹp.  Ảnh: BÍCH LỆ

Ðiểm sáng của hội viên nông dân xã Ðịnh Bình là việc thực hiện mô hình thắp sáng đường quê. Năm 2019, Ðảng uỷ, UBND xã giao Hội Nông dân chịu trách nhiệm phối hợp cùng ấp Ba Dinh thí điểm thực hiện mô hình thắp sáng đường quê gắn với xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu. Ðến nay, 100% đường làng ấp Ba Dinh đều có điện chiếu sáng, các ấp còn lại đều xây dựng được tuyến đường thắp sáng đường quê, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Ông Lâm Hoàng Phi, người dân ấp Ba Dinh, cho biết: “Từ khi có điện chiếu sáng trên tuyến đường của ấp, người dân rất phấn khởi, công nhân đi lại làm việc tại các xí nghiệp, người dân giao thương mua bán cũng rất dễ dàng, không còn sợ lọt lề đường hay va quẹt vào ban đêm; tình trạng trộm cắp giảm đáng kể”.

Ðến xã Ðịnh Bình hôm nay, sẽ thấy một diện mạo thật mới, đường làng thông thoáng, sạch đẹp, những hàng rào cây xanh ngày càng nhiều, trải dọc trên các tuyến đường nông thôn; những con đường được thắp sáng ngày càng được nối dài, tô điểm cho nông thôn Ðịnh Bình ngày thêm khởi sắc.

Ông Trang Chiến, Bí thư Chi bộ ấp Bình Thành, chia sẻ: “Ấp có 221 hộ, trong đó có 173 hộ hội viên nông dân. Với việc được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, điện và sự nỗ lực phát triển kinh tế của nông dân, đến nay ấp không còn hộ hội viên nghèo, cận nghèo; hộ khá giàu chiếm trên 50%. Với phương châm ở đâu có lộ ở đó có hàng rào cây xanh, đến nay ấp có hơn 3.000 m hàng rào cây xanh. Ðịnh kỳ hàng tháng, hội viên nông dân tham gia phát dọn cỏ ven lộ, thu gom và phân loại rác thải để xử lý theo quy định”.

NTM xã Ðịnh Bình đã hiện hữu và sẽ tiếp tục nâng chất, hoàn thiện các tiêu chí của NTM nâng cao chính từ sự đóng góp không nhỏ của những hội viên nông dân cần cù, chịu khó, từng ngày xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Theo Báo Cà Mau