Cà Mau hỏa tốc thu gom, xử lý rác thải trong những ngày xuân về, Tết đến

07/12/2022 - 08:58

Chiều 6/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành văn bản hỏa tốc, chỉ đạo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng liên quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh (trừ huyện Ngọc Hiển), bằng nhiều cách thức khác nhau phải tổ chức tiếp nhận, thu gom, xử lý rác tại các khu đất của đơn vị quản lý, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

A A

Thu gom rác đầu vào trước khi đưa vào xử lý tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Động thái vào cuộc nhanh chóng nêu trên của chính quyền tỉnh Cà Mau được thực hiện sau khi có báo cáo của ngành chức năng, và ngay khi Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng-Thương mại-Du lịch Công Lý) có tờ trình về việc xin tạm ngưng tiếp nhận rác để bảo trì thiết bị trong 90 ngày, tính từ ngày 4/12.

Trong thời gian tạm ngưng nêu trên, chính quyền TP Cà Mau được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: Kiểm tra, rà soát việc ký hợp đồng xử lý rác đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng-Thương mại-Du lịch Công Lý, trong đó xác định khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp...; bố trí lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực tiếp nhận, xử lý rác; bảo đảm các điều kiện trong thời gian sớm nhất để Công ty thực hiện bơm nước xử lý các khu vực chứa rác trước khi tiếp nhận rác.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cũng thống nhất để Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát quá trình bảo trì máy móc, thiết bị của Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau...

Trên cơ sở báo cáo của chính quyền các địa phương trong tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đối chiếu với quy định và tình hình thực tế, hướng dẫn các huyện thực hiện xử lý rác thải bảo đảm đúng quy trình, quy định, không để rác thải tồn ứ ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt và đời sống của người dân; tổ chức kiểm tra trực tiếp tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, xác định từng hạng mục mà công ty dự kiến bảo trì, sửa chữa, thay thế để xác định cụ thể thời gian hoàn thành, rút ngắn tối đa thời gian đưa Nhà máy vào hoạt động...

Đến hiện tại, Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau là đơn vị xử lý rác chuyên dụng duy nhất trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị trên xin đã tạm ngưng tiếp nhận rác để bảo trì thiết bị 3 lần (năm 2014, năm 2018 và năm 2022). Theo tờ trình thì trong đợt tạm ngưng lần này, Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau sẽ bảo trì, bảo dưỡng 13 hạng mục với hơn 40 danh mục thiết bị kỹ thuật có liên quan.

Trao đổi thêm với phóng viên vào tối cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Viết, cho biết: Tuy thời gian hoàn thành bảo trì là 90 ngày nhưng lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và phía công ty tranh thủ mọi giá nhằm hoàn thành sớm nhất có thể để vận hành lại nhà máy, không để rác tồn đọng, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân.

Trong nhiều năm qua, vấn đề xử lý rác thải trở nên nan giải ở Cà Mau. Dù Cà Mau đã “trải thảm đỏ” mời gọi nhưng đến nay, trên địa bàn tỉnh này chỉ có duy nhất đơn vị nêu trên đầu tư nhà máy xử lý rác thải. Đây cũng là lo lắng chung của người dân Cà Mau, bởi hai lần tạm ngưng trước đây, tình trạng ùn ứ rác thải đã xảy ra ở địa bàn dân cư một số địa phương trong tỉnh, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Và trong lần tạm ngưng này, thời điểm bảo dưỡng khá nhạy cảm bởi ngay dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Theo HỮU TÙNG (Nhân Dân)