Cà Mau: Kết nối từ những bước chạy

09/09/2022 - 10:29

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, dễ dàng và có lợi cho sức khoẻ. Thế nên, nhiều năm nay, phong trào chạy bộ phát triển rộng khắp trong tỉnh Cà Mau.

A A

Những lúc hừng đông và mỗi khi chiều buông, không khó bắt gặp những cặp đôi, nhóm chạy ở các công viên, trong sân vận động, các tuyến đường khu dân cư mới mở… Khởi nguồn từ sở thích chạy bộ, tuy không cùng độ tuổi và mỗi người một công việc khác nhau, nhưng một số người đã gắn kết với nhau, cùng trao đổi kinh nghiệm tập luyện, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống… Ðó là sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) chạy bộ Cà Mau.

CLB tập trung thành viên chạy vào thứ Tư, thứ Bảy hàng tuần trên tuyến đường Châu Văn Liêm.

Anh Lê Hoàng Cảnh, Phó chủ nhiệm CLB chạy bộ Cà Mau, cho biết: “Tháng 3/2022, Trung tâm Huấn luyện, Ðào tạo và Thi đấu thể dục thể thao quyết định thành lập CLB chạy bộ, nhưng thực tế thì chúng tôi đã sinh hoạt với nhau từ nhiều năm nay. Bởi, năm 2017 tôi là Chủ nhiệm CLB chạy bộ của Công ty Phân bón Cà Mau (nơi anh Cảnh đang công tác - PV) và đầu mối liên kết các đơn vị trong tỉnh tham gia các giải chạy do công ty tổ chức. Qua đó, tôi quen với nhiều bạn cùng sở thích chạy bộ đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh nên rủ nhau lập nhóm chạy bộ vào mỗi buổi sáng, chọn tuyến đường Châu Văn Liêm (Khu dân cư Minh Thắng) để làm điểm tập trung chạy bộ”.

Niềm vui cùng thức sớm tập thể dục, truyền động lực cho nhau rồi vận động, cổ vũ nhau rèn luyện thân thể, các thành viên nhóm rủ thêm bạn bè, người thân… tham gia. Từ 7 thành viên vào năm 2019, đến nay CLB chạy bộ Cà Mau đã có hơn 40 thành viên. Trong đó, chú Nguyễn Thành Tâm (cán bộ hưu trí) là động lực tinh thần rất lớn của CLB, bởi tuy tuổi đã ngoài 70 nhưng chú tham gia chạy rất đều đặn. Hay em Nguyễn Thanh Tuấn (16 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước), nhà ở cách xa trung tâm TP Cà Mau hàng chục cây số, nhưng đến hẹn là em chạy xe máy ra tham gia cùng CLB…

Không chỉ trực tiếp gặp gỡ, giao lưu các thành viên vào mỗi sáng thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần, CLB còn thành lập nhóm Zalo CMRC (Cà Mau Running Club) có trên 200 người tham gia tương tác, trao đổi thông tin, hình ảnh tập luyện chạy bộ, niềm vui tham gia các giải thi đấu Marathon cũng như những sự kiện thể thao nổi bật của tỉnh... Từ những thông tin kết nối qua Zalo, Facebook, các giải chạy vì sức khoẻ cộng đồng, giải Marathon trong tỉnh và các tỉnh bạn tổ chức được anh Cảnh cập nhật và thông tin cho thành viên CLB lên kế hoạch tập luyện để tham gia nếu điều kiện cho phép.

Nói điều kiện cho phép là vì mỗi người có công việc khác nhau và các giải Marathon thường được tổ chức theo hình thức xã hội hoá. Những người tham gia phải tự túc tiền túi mua vé (từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/vé), đây được xem như tiền đóng góp cho ban tổ chức giải phục vụ cho chi phí tổ chức, trang phục, huy chương, tiệc tùng, giải thưởng… để tạo phong trào cho mọi người cùng tham gia chạy bộ, vận động thân thể để rèn luyện sức khoẻ.

Ðã qua, tham gia các giải Marathon ở các tỉnh Bình Ðịnh, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang… gồm các 4 cự ly: 5 km, 10 km, 21 km và 42 km, thành viên CLB chạy bộ Cà Mau đã giành được nhiều thứ hạng cao. Tại Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau lần thứ VI năm 2022, các thành viên CLB như Lê Thị Cẩm Ðang đoạt Huy chương Vàng nội dung 400 m, cùng nội dung này Lê Thị Thanh Quyền đoạt Huy chương Bạc, Vương Ngọc Trìu đoạt Huy chương Bạc nội dung 5.000 m, Vương Thị Bốn đoạt Huy chương Vàng nội dung 1.500 m nữ…

Lê Thị Thanh Quyền đoạt giải Nhất lứa tuổi 18-29 cự ly 10 km ở Giải Marathon quốc tế năm 2022 (tổ chức tại Hậu Giang).

Theo ông Ðỗ Ðăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện, Ðào tạo và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Cà Mau, đã qua, các thành viên CLB chạy Cà Mau đạt được những thành tích đáng biểu dương. Tuy nhiên, CLB hoạt động theo hình thức xã hội hoá nên trung tâm không thể đề xuất UBND tỉnh khen thưởng thành tích huy chương cá nhân như các vận động viên chuyên nghiệp thuộc quản lý của trung tâm, mà hàng năm chỉ đề xuất khen thưởng thành tích chung của CLB. Dự kiến tháng 10/2022, tỉnh sẽ tổ chức Giải Marathon quốc tế thu hút khoảng 10.000 người ở các CLB chạy bộ trong nước và nước ngoài tham gia. Ðây là một trong những nội dung nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến 2022”. Qua đó, cũng là điều kiện để CLB chạy bộ Cà Mau giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và đẩy mạnh phong trào chạy bộ cũng như rèn luyện thân thể cho quần chúng Nhân dân trong tỉnh.

“Mỗi chúng ta đều có riêng cho mình những mục tiêu sống khác nhau, nhưng dù là mục tiêu, lý tưởng gì thì tất cả chúng ta đều cần có sức khoẻ mới thực thi được. Khoa học đã chứng minh, khi chạy bộ máu sẽ đổ dồn về tim, tim sẽ phải bơm máu để cho toàn bộ cơ thể hoạt động. Không chỉ giúp chúng ta có sức khoẻ bền bỉ, vóc dáng cân đối, mà còn ngăn ngừa một số bệnh tật. Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp mỗi người có một tinh thần thoải mái để lao động, sáng tạo… Nói chung, không riêng chạy bộ, mỗi chúng ta nên chọn cho mình một môn thể thao tập luyện hàng ngày để đầu tư cho sức khoẻ”, anh Lê Hoàng Cảnh nhắn nhủ./.

Theo Báo Cà Mau