Cà Mau: Khẩn trương gỡ khó tiêu thụ lúa cho nông dân

30/11/2022 - 16:33

rước những bất cập trong việc tiêu thụ lúa của nông dân huyện Thới Bình, ngày 29/11, Chủ UBND tỉnh có công văn hoả tốc chỉ đạo UBND huyện Thới Bình chủ trì, phối hợp cùng Sở NN&PTNT khẩn trương làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long, đại diện các hợp tác xã và các hộ dân có liên quan để trao đổi, thống nhất giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn trước mắt và lâu dài.

A A

ề lâu dài, lưu ý phân tích, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các tác nhân có liên quan trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ lúa gạo (UBND huyện, xã; vai trò của các hợp tác xã trong đại diện các hộ dân thương thảo hợp đồng, thực hiện thu mua, tiêu thụ lúa gạo tập trung; các thành viên hợp tác xã, nông dân liên kết thực hiện các nghĩa vụ liên quan; biện pháp xử lý các vấn đề bất cập có liên quan đến giao thông, vận chuyển, kho bãi, lò sấy…).

Báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị về UBND tỉnh trước ngày 6/12.

Hiện tại, vụ lúa trên đất nuôi tôm tại huyện Thới Bình đang trong giai đoạn thu hoạch.

Liên quan vấn đề này, Báo Cà Mau  đã có bài phản ánh việc một công ty vốn đảm nhận nhiệm vụ bao tiêu lúa ST24 và ST25 trên đất nuôi tôm tại 2 xã Biển Bạch Đông và Tân Bằng, huyện Thới Bình đã từ chối mua lúa của nông dân với lý do đưa ra là lúa không đủ chuẩn, dù vào thời gian này người dân đang bước vào giai đoạn thu hoạch.

Trước tình hình này, ngày 28/11, Sở NN&PTNT phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, UBND 2 xã Biển Bạch Đông và Tân Bằng, cùng đại diện 3 HTX Hòa Phát, Dân Phát và Ông Đuông có buổi làm việc với đại diện Công ty CP Lương thực A An (công ty con của Tập đoàn Tân Long). Theo hợp đồng ký kết, đây là công ty đảm nhận nhiệm vụ tiêu thụ lúa ST24 và ST25 trên đất nuôi tôm tại 2 xã Biển Bạch Đông và Tân Bằng. Nội dung làm việc xoay quanh tiến độ thu mua lúa trên địa bàn 2 xã và có hay không việc vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự trong quá trình thu mua thời gian qua.

Theo UBND tỉnh, việc giải quyết khó khăn trong tiêu thụ lúa tại huyện Thới Bình được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo trực tiếp trong những ngày qua. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm, những bất đồng giữa doanh nghiệp và người dân chưa được giải quyết kịp thời; đồng thời, việc thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ lúa gặp nhiều khó khăn nhưng chưa có giải pháp hỗ trợ, gây bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn hoả tốc nêu trên, chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ lúa cho người dân./.

Theo VĂN ĐUM (Báo Cà Mau)