Cà Mau kiểm tra, chấn chỉnh công tác cách ly ở cơ sở

20/10/2021 - 08:53

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Trần Văn Thời vào chiều tối 19/10, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, Nguyễn Tiến Hải nhắc nhở: “Những nơi càng khó khăn, nguy hiểm, phức tạp lãnh đạo càng cao ở địa phương càng phải chịu khó dấn thân để sâu sát thực tế, qua đó mới chỉ đạo phòng, chống dịch hiệu quả”.

A A

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau thăm hỏi hộ cách ly tại nhà trên địa bàn xã Khánh Lâm (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Tiến Hải kiểm tra đột xuất hoạt động cách ly tại nhà, cách ly hộ gia đình và cách ly tập trung tại địa bàn cơ sở một số xã thuộc huyện Trần Văn Thời. Qua kiểm tra cho thấy, việc cách ly hộ, cách ly tại nhà bộc lộ hạn chế: biển thông báo đặt không đúng vị trí; vẫn còn trường hợp ghi thiếu thông tin để trợ giúp khi cần thiết; bên ngoài khu vực cách ly không giăng dây cảnh báo…

Trong khi đó, một số điểm trường học làm nơi cách ly tập trung vẫn còn tình trạng tập trung quá đông người trong cùng một phòng; khu vực vệ sinh thiếu dụng cụ khử khuẩn… dễ xảy ra lây nhiễm chéo.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu lãnh đạo và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Trần Văn Thời cần sớm khắc phục các tồn tại trên. “Gần đây, tỷ lệ lây nhiễm tại khu cách ly tập trung hơn 4% nhưng tỷ lệ trên tại hộ gia đình dưới 1%. Đây là những con số biết nói nhắc nhở chúng ta phải thực hiện tốt hơn nữa trong cách ly, đặc biệt là giãn dân ra càng thưa càng tốt để hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo” - đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhắc nhở Ban Chỉ đạo. Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đồng thời yêu cầu lãnh đạo địa phương phải chịu khó đi thực tế, kịp thời nắm bắt tình hình để chỉ đạo phòng, chống dịch sâu sát, hiệu quả. 

Riêng tại các khu cách ly tập trung, đồng chí yêu cầu huyện có thêm những hỗ trợ cho người cách ly, như: lắp thêm máy nước nóng lạnh để bà con sử dụng khi cần pha sữa, nấu mỳ vào ban đêm; hỗ trợ thêm sữa, đồ ăn cho bà bầu, người già, thậm chí là đồ chơi cho trẻ nhỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra công tác cách ly tập trung tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. 

Sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau trực tiếp vào các khu cách ly tập trung và đến thăm hỏi nhiều gia đình có người cách ly tại nhà trên địa bàn các xã Khánh An, Nguyễn Phích và Khánh Lâm của huyện U Minh. Qua kiểm tra bất ngờ, đồng chí cảm thấy hài lòng khi lực lượng cấp cơ sở ở U Minh “thuộc bài” và áp dụng nhuần nhuyễn trong phòng, chống dịch bệnh. “Lực lượng cơ sở là “chiến sĩ” trực tiếp xông trận, phải nắm vững, hiểu rõ và vận dụng thuần thục tất cả các loại “vũ khí” được trang bị. Có như thế mới phòng lây nhiễm hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh.

Theo bảng tổng hợp đánh giá cấp độ dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương (theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế), Cà Mau hiện có 9/9 huyện, thành phố và 101/101 xã, phường, thị trấn (trừ các khu vực phong tỏa) ở tiêu chí nguy cơ cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). Với cấp độ trên, tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp tương đương, nhưng bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”.

Đến nay, phần lớn mọi hoạt động đã trở lại bình thường, nhưng F0 cộng đồng và lây nhiễm chéo vẫn còn xảy ra. Tính đến hết ngày 18/10, toàn tỉnh ghi nhận tổng số hơn 1.230 người mắc; đang điều trị 890 ca F0 và đã có 11 ca tử vong. Trong số các ca nhiễm ở Cà Mau, có hơn 50% F0 thuộc trường hợp các công dân về tự phát trong hơn hai tuần qua; hàng chục trường hợp trong số về mắc bệnh từ trước, đã được chữa khỏi nhưng tái nhiễm.

Theo HỮU TÙNG (Nhân Dân)