Cà Mau: Mùa khai thác cá cơm

04/05/2022 - 09:13

Nghề khai thác và chế biến cá cơm ở vùng biển Cà Mau đã có từ lâu đời, mùa cá bắt đầu từ tháng 8-9 âm lịch, kéo dài đến tháng 5 năm sau. Dọc theo tuyến đê biển Tây thuộc xã Khánh Hải và Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời) có hàng chục chị em phụ nữ đang phơi cá cơm, tiếng xúc cá cùng với tiếng cười nói rôm rả.

A A

Chồng đi biển, chị Nguyễn Thị Đoan, ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, ở nhà phơi cá cơm. Chị Đoan chia sẻ, gắn bó với nghề cá cơm (cá bún) được hơn 3 năm. Cũng nhờ nghề này mà vợ chồng chị lo được cho các con đi học, gia đình có đồng ra đồng vô. Cá cơm được bán cho chủ vựa, chia 3 loại: Cá bún (cá nhất) có giá 170.000 đồng/kg, cá bún (loại 2) 110.000 đồng/kg và cá cơm nhọn có giá 40.000-60.000 đồng/kg.

Cá bún (cá nhất) được chị em bán cho vựa thu mua với giá khoảng 170.000 đồng/kg.

“Những lúc trời mưa dông thì kéo vô trú, còn lúc trời nắng thì mình kéo ra phơi. Những ngày nào có cá nhiều là phải trực suốt từ sáng đến chiều, lúc mệt ngồi tạm ngoài bờ che bạt cùng mấy chị em khác. Mấy năm nay lượng cá cơm cũng ít đi, với lại thời gian gần đây giá dầu cũng tăng nên bà con hạn chế đánh bắt và chuyển sang một số nghề khác. Riêng gia đình tôi làm nghề này quen rồi, giờ vẫn gắn bó”, chị Đoan tâm tình.

Cá cơm sau khi phơi đủ nắng (khoảng 2 giờ) sẽ được chị em mang về phân loại, loại bỏ một số cá tạp. Công đoạn này khá quan trọng vì ảnh hưởng đến màu sắc cũng như chất lượng cá cơm khi bán cho vựa.

Chị Phạm Thị Thuý, xã Khánh Bình Tây, cho biết: “Cá cơm được phơi dưới ánh nắng tốt, khoảng 2 giờ sẽ đạt chất lượng tốt nhất”.

Chị Huỳnh Thị Kiều, ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, chia sẻ: “Tháng này có cá thì mình khai thác, qua mùa sau tới ruốc, tiếp vụ và xoay vòng quanh năm. Riêng cá cơm bình quân 1 ngày phơi được khoảng 20 kg, lời được từ 500.000-1.000.000 đồng”.

Ông Nguyễn Châu Minh Đức, du khách TP Hồ Chí Minh, đi ngang, chọn mua vài ký về ăn. “Thấy khô tươi ngon, trắng đẹp nên tôi ghé mua để ủng hộ mấy chị em, về làm quà biếu cho người thân", ông Đức vui vẻ nói.

Công việc phân loại cá cơm tại một số vựa thu mua thuỷ sản ở xã Khánh Bình Tây cũng đã giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nhàn rỗi tại địa phương, chủ yếu là phụ nữ.

Tại vựa, mỗi ngày thu mua khoảng 500 kg cá cơm đã phơi của bà con. Thị trường tiêu thụ cá cơm chủ yếu ở các tỉnh miền Tây và cả miền Bắc. Bà Nguyễn Tuyết Hạnh, chủ vựa thu mua thuỷ sản Vương Nguyễn, cho biết, những lúc nhiều, cá nơi đây có khoảng 20 chị em lựa và gia công chủ yếu là lao động nhàn rỗi ở địa phương. Ngoài thu mua cá cơm, vựa còn thu mua và chế biến cá khô, các loại mắm biển… để cung ứng cho thị trường./.

Theo Báo Cà Mau