Cà Mau: Phát triển thể thao trọng điểm

05/03/2024 - 10:24

Tập trung thực hiện Ðề án phát triển thể thao thành tích cao (TTTTC), năm 2023, thể thao Cà Mau có bước phát triển mạnh mẽ với thành tích hơn 210 huy chương các loại (vượt hơn 160% chỉ tiêu đề ra), trong đó có 74 Huy chương Vàng (HCV).

A A

Ông Ðỗ Ðăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (HL&TÐTT) tỉnh Cà Mau, cho biết, năm qua không chỉ chú trọng môn thể thao thế mạnh là võ thuật, Trung tâm HL&TÐTT còn quan tâm việc tuyển chọn, đào tạo vận động viên (VÐV) năng khiếu, huấn luyện tuyến trẻ để bổ sung lực lượng đội tuyển, nhằm phát triển đa dạng và đồng đều các môn TTTTC. Ðồng thời, xây dựng cơ chế quản lý theo hướng chuyên nghiệp để phát huy hiệu quả đầu tư những môn thể thao đang phát triển tốt, như thể hình, điền kinh, đua thuyền, vật...

Duy trì lực lượng hiện có, quan tâm lực lượng kế thừa, Cà Mau luôn ổn định phát triển TTTTC và tạo bất ngờ khi tham gia các giải thể thao trong khu vực, quốc gia và quốc tế. 

Nổi bật là Nguyễn Yến Nhi, 1 trong 5 VÐV tuyển Taekwondo quốc gia đang được tập huấn tại Hàn Quốc, theo chương trình đầu tư thể thao trọng điểm quốc gia do Hàn Quốc tài trợ, để chuẩn bị tham gia giải Taekwondo châu Á năm 2024. Hay Trần Quốc Việt, VÐV đội trẻ môn đua thuyền Rowing & Canoeing Quốc gia. Trong năm 2023, thi đấu dưới màu áo thể thao Cà Mau, Việt đã xuất sắc giành 3 HCV, 2 Huy chương Bạc (HCB) phần thi Canoeing ở nội dung Kayak 1 và góp phần cùng đồng đội giành 2 HCB đôi nam ở phần thi Canoeing ở nội dung Kayak 2. Bên cạnh đó, Nguyễn Quốc Thình gây ấn tượng khi đoạt được 3 HCV ở Giải điền kinh Cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh; Giải vô địch Ðiền kinh trẻ Quốc gia; Giải vô địch Ðiền kinh Quốc gia và thành tích 2,09 m nhảy cao tại Giải vô địch Ðiền kinh trẻ châu Á, nhóm tuổi U20 (tổ chức ở thành phố Yecheon, Hàn Quốc)...

VÐV Nguyễn Quốc Thình giành HCV tại Giải vô địch Ðiền kinh Quốc gia năm 2023. (Ảnh do Trung tâm HL&TÐTT tỉnh Cà Mau cung cấp)

Theo ông Ðỗ Ðăng Khoa, triển khai thực hiện quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển TDTT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Ðề án phát triển TTTTC đến năm 2025 của UBND tỉnh Cà Mau, TTTTC tỉnh nhà đã có những đột phá, gây được tiếng vang ở các đấu trường khu vực quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ sân bãi tập luyện còn hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động tập luyện và tổ chức thi đấu. Thế nên, nhiều năm qua phải gửi các VÐV tuyển trẻ đào tạo tại các trung tâm HL&TÐTT ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ... theo chương trình hợp tác phát triển thể thao giữa các đơn vị.

 

Giờ tập luyện của các VÐV môn vật. (Ảnh do Trung tâm HL&TÐTT tỉnh Cà Mau cung cấp)

Cũng theo chương trình hợp tác phát triển thể thao như đã qua, năm 2024, Trung tâm HL&TÐTT tỉnh Cà Mau sẽ tập trung phát triển một số môn thể thao trọng điểm, như đua thuyền, điền kinh, Taekwondo, vật, thể hình... tiếp tục khẳng định thế mạnh tại các đấu trường trong khu vực và quốc gia, đồng thời chuẩn bị lực lượng tham gia Ðại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X năm 2025 (do tỉnh Bạc Liêu đăng cai tổ chức). Song, phát triển TTTTC mang tính bền vững, tỉnh cần tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các công trình TDTT phục vụ tốt công tác đào tạo, huấn luyện VÐV các đội tuyển. Mặt khác, lãnh đạo tỉnh cũng cần quan tâm chế độ, chính sách đặc thù đối với các VÐV thi đấu TTTTC để giữ chân, cũng như thu hút tài năng thể thao phục vụ lâu dài cho tỉnh nhà.

Môn bi-da góp phần trong thành tích 30 HCV của thể thao Cà Mau tại Ðại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm 2023.

“Trung tâm sẽ vận dụng các nguồn kinh phí và tham mưu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh có sự hỗ trợ thêm kinh phí cho các VÐV đang tham gia đội trẻ, tuyển quốc gia. Vì theo quy định chung, các VÐV này khi đã hưởng chế độ từ đội trẻ, tuyển quốc gia thì không được hưởng chế độ ở địa phương. Bên cạnh đó, trung tâm đầu tư có trọng điểm công tác đào tạo VÐV trẻ, năng khiếu theo kế hoạch, nhằm chuẩn bị lực lượng bổ sung cho đội tuyển và phát triển một số môn thể thao tiềm năng ở những năm tiếp theo”, ông Ðỗ Ðăng Khoa tâm tình./.

Theo MỸ PHA (Báo Cà Mau)