Cà Mau: Than 2/9 “hồi sinh”

23/06/2022 - 09:00

Bỏ qua những nỗi buồn tổn thất sau sự cố cháy, những ngày này, các xã viên Hợp tác xã (HTX) Chế biến than 2/9 đón những mẻ than chất lượng đầu tiên sau khi lò được xây mới, với niềm vui và tâm huyết với nghề.

A A

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 (ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn) ra đời vào năm 2004. Hiện tại, HTX có 19 xã viên với 32 lò hầm. Đây là HTX hầm than lớn bậc nhất trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

HTX Chế biến than 2/9 ra đời vào năm 2004. Hiện tại, HTX có 19 xã viên với 32 lò hầm.

Vào tháng 3 vừa qua, khu vực hầm than của HTX xuất hiện hoả hoạn, gây tổn thất nặng. Sau sự cố cháy, các nhà lò gần như bị thiêu rụi hoàn toàn, nhiều tài sản có giá trị của các xã viên bị mất trắng. Để góp phần giúp các nạn nhân trong vụ cháy vơi bớt khó khăn, chính quyền địa phương, ngành chức năng và rất nhiều nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ về vật chất với số tiền khoảng 15 triệu đồng cho mỗi hộ thiệt hại, đồng thời động viên tinh thần bà con.

Với sự giúp đỡ ấy, cùng với nội lực từ các xã viên, khuôn viên hầm than của HTX đã được xây dựng lại. Những mẻ than chất lượng ra đời, xua đi những ký ức buồn về tổn thất trong hoả hoạn vừa qua.

Anh Võ Ngọc Tỷ chuẩn bị gỗ nguyên liệu để chất vào lò hầm.

Mỗi lò hầm trung bình từ 20-30 ngày sẽ cho ra than thành phẩm.

Than thành phẩm sẽ được cho vào các túi ni-lông có trọng lượng 20 kg trước khi xuất bán cho thương lái.

HTX ra đời đã giải quyết phần nào việc làm cho lao động địa phương, đây là những lao động thời vụ với thu nhập từ 300.000 - 400.000 đồng/người/ngày.

Theo nhiều xã viên, đây là nghề khá vất vả nhưng cho thu nhập ổn định.

Theo Báo Cà Mau