Cà Mau: Thực hành phòng cháy, chữa cháy rừng

21/03/2023 - 09:44

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty) vừa tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô.

A A

Tình huống giả định là một vụ cháy rừng trồng keo lai xảy ra tại Khoảnh 6, Tiểu khu 005, thuộc Liên Tiểu khu Sông Trẹm. Dù lực lượng tại chỗ nhanh chóng ứng cứu, nhưng do nắng nóng kết hợp gió mạnh đã gây cháy lan sang khu vực rừng tràm thuộc Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm.

Tình huống giả định: Khi phát hiện đám cháy, các lực lượng tại chỗ gồm lực lượng chữa cháy của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, các xã có rừng trên địa bàn, các công ty thuê đất trồng rừng cùng hỗ trợ, chia thành nhiều mũi dập lửa.

Trước tình hình nguy cấp, khả năng cháy lớn, ông Trần Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty, liên hệ chi viện từ Hạt Kiểm lâm U Minh (huyện U Minh), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tăng cường lực lượng và phương tiện, kịp thời bao vây, khống chế đám cháy, không để cháy lan.

Sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) kịp thời chi viện.

...Và phối hợp cùng các lực lượng chữa cháy rừng.

Ðợt thực hành lần này nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát; năng lực chỉ huy chữa cháy rừng cấp cơ sở; khả năng phối hợp trong huy động giữa các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” và kỹ năng chữa cháy rừng của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ.

Tuy là tình huống giả định nhưng các lực lượng tham gia thực hành thể hiện ý thức và trách nhiệm rất cao, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo, quyết tâm bám trụ dập tắt lửa.

“Trong suốt quá trình thực hành có sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc, khẩn trương giữa các lực lượng, đơn vị, kịp thời cô lập và dập tắt đám cháy, đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản, tính mạng, sức khoẻ của các lực lượng tham gia chữa cháy. Các lực lượng, phương tiện tham gia chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng. Các thao tác, kỹ thuật cơ bản trong chữa cháy rừng được thực hiện nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và chính xác”, ông Hải đánh giá. Ðồng thời cho rằng đây là kết quả của việc hàng năm, cũng như trước đó đã tổ chức tập huấn, thực hành cho các lực lượng chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ trong tháng 2 vừa qua.

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đánh giá rất cao việc thực hành phương án chữa cháy rừng khi có sự cố, nhất là trách nhiệm phối hợp giữa các lực lượng, chủ động về lực lượng, phương tiện…

Năm nay, nhờ chủ động đắp đập giữ nước, cũng như xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa nên hiện độ ẩm dưới chân rừng, mực nước tại các con kênh còn ở mức cao trên toàn lâm phần rừng U Minh Hạ. Hiện có trên 47.724 ha rừng đang nâng mức cảnh báo cháy, trong đó cảnh báo cháy cấp II hơn 41.800 ha và cấp III hơn 5.924 ha./.

Theo Báo Cà Mau