Cà Mau: Tiện ích cho người dân

15/11/2022 - 09:41

Năm 2022 được xác định là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Ðể công tác chuyển đổi số đạt hiệu quả, huyện Ngọc Hiển đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

A A

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các tổ công nghệ số cộng đồng đã tận tay hướng dẫn người dân cài đặt sổ theo dõi sức khoẻ điện tử qua app vnCare nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đặt lịch khám bệnh và được tư vấn từ xa nhanh chóng mà không cần đến cơ sở y tế. Từ đầu năm đến nay, huyện Ngọc Hiển đã tạo tài khoản cho 15.063 người, chiếm 22,24% dân số.

Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân cài đặt app khám bệnh từ xa.

Bà Nguyễn Mai Lý, Khóm 3, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, bày tỏ: “Tôi thấy ứng dụng vnCare rất tiện lợi có thể đặt thời gian khám bệnh cũng như cơ sở y tế cần đến mà không phải bắt số chờ đợi lâu như trước đây. Trên phần mềm này có nhiều tính năng lắm, tôi nghĩ ai có điện thoại nên cài đặt ứng dụng này để có thể nhận kết quả khám và thanh toán Online ngay trên điện thoại”.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Hiển đẩy mạnh công tác hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số trên thiết bị điện thoại thông minh mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng VssID mọi lúc, mọi nơi, nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết hữu ích như tra cứu thông tin về mã số bảo hiểm xã hội, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm… giúp người dân từng bước tiếp cận với công nghệ số trong cuộc sống.

Ông Ðàm Quang Lương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Phần mềm VssID tích hợp nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm xã hội. Ðặc biệt phần mềm VssID đã giúp người tham gia bảo hiểm y tế tiết kiệm được thời gian, các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện các thủ tục khám bệnh nhanh chóng, thuận lợi hơn. Phấn đấu đến cuối năm 2022, Bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Hiển sẽ cài đặt ứng dụng VssID cho trên 33.000 người với tỷ lệ đạt 30%, đảm bảo chỉ tiêu theo đề án chuyển đổi số của huyện đề ra”.

Với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số, huyện Ngọc Hiển triển khai đến các xã, thị trấn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn mở tài khoản, mở điểm chấp nhận thanh toán điện tử cho các cơ sở kinh doanh, mua bán và người dân trên địa bàn. Ðể đảm bảo mục tiêu đề ra, thị trấn Rạch Gốc phối hợp với VNPT - Vinaphone Ngọc Hiển tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các cơ sở kinh doanh cài đặt ứng dụng VNPT money trên điện thoại di động thông minh để thanh toán các dịch vụ sử dụng thường ngày trên môi trường mạng được nhanh chóng không phải chờ đợi lâu. Ðối với các cơ sở kinh doanh và người dân khi đã cài đặt ứng dụng VNPT money có thể quét mã QR để thanh toán tiền với thao tác đơn giản, dễ thực hiện chỉ cần ít phút có thể giao dịch thành công.

Ông Nguyễn Quốc Biên, Cửa hàng trưởng VNPT - Vinaphone huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Những năm qua, các dịch vụ tài chính số cá nhân của VNPT đã liên tục phát triển, được khách hàng đón nhận, ủng hộ. Hiện nay, chúng tôi đã triển khai gần 100 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thị trấn và tiếp tục triển khai đến các xã còn lại, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh cài đặt số tài khoản để nâng cao tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt. Với VNPT money, chúng tôi kỳ vọng sẽ đem đến một môi trường số hoá tài chính đơn giản, an toàn, tiện lợi, phù hợp với mọi người dân hướng đến nền kinh tế số”.

"Tập trung tuyên truyền sâu rộng đến với người dân, để người dân quen dần với công nghệ số trên các thiết bị di động; từng cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao nhận thức và hướng dẫn người dân sử dụng các app qua thiết bị di động. Quyết tâm của huyện đến năm 2025 có hơn 35% dân số sử dụng các dịch vụ khám bệnh từ xa, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện thanh toán bằng các app như VNPT Money, thay dần hình thức sử dụng văn bản giấy bằng trao đổi Online, dùng chữ ký số… Phát triển nền tảng công nghệ còn là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển", ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, thông tin./.

Theo Báo Cà Mau