Cá nục kho riềng - món ăn hao cơm

18/10/2022 - 08:27

Từ trước đến giờ, mỗi khi mua cá nục thì chỉ kho cà, khóm hoặc hấp gừng, sả hay muối chiên, nay được chị bán cá bày cho món cá nục kho riềng nên làm thử. Cá nục thường có mùi đặc trưng của cá biển, do đó, khi kho chung với riềng sẽ giảm đi mùi tanh đáng kể. Và đúng như lời chị bán cá nói, “món này ăn hao cơm lắm”.

A A

Cách nhận biết cá nục tươi cũng rất đơn giản: mang cá có màu hồng, mắt trong, lấy tay ấn vào mình cá sẽ đàn hồi tốt, thịt rắn chắc… Cắt bỏ vây và đuôi, làm sạch mang và bụng cá rồi rửa cá với nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo nước. Nếu cá nhỏ thì để nguyên con, còn cá to thì cắt làm đôi hoặc làm ba tùy thích.

Ướp cá với nước mắm, tí xíu bột ngọt và một mẩu riềng giã nhỏ (nếu thích có thể cho thêm một ít gừng, để khoảng 20 - 30 phút. Trong thời gian ướp cá, thỉnh thoảng dùng đũa trở bề để cá được ngấm đều gia vị cả hai mặt.

Làm nóng chảo, cho một ít mỡ heo vào chảo, chiên sơ cho cá hơi vàng hai mặt rồi gắp cá ra. Có thể dùng lại cái chảo vừa chiên cá, cho thêm một ít mỡ heo vào và một muỗng đường, khi đường chuyển sang màu cánh gián thì cho vào một ít tương ớt (giúp cá kho có màu đẹp mắt), kế đến là cá đã chiên vào chảo. Lấy một ít nước dừa tươi tráng sạch phần gia vị ướp cá còn sót lại trong đĩa, sau đó trút ngược vào chảo cá, nước dừa xâm xấp mặt cá, nêm thêm ít nước mắm. Cho vào chảo cá thêm vài lát riềng và 1 - 2 trái ớt đập dập, vặn lửa vừa, kho đến khi nước sánh kẹo, nếm thử sao cho cá có vị ngọt nhẹ, mặn đậm là được.

Thịt cá dẻ chắc, bùi, được kho kỹ với nước dừa nên có vị ngọt thanh, thơm nồng mùi riềng, hoàn toàn không có mùi tanh của cá. Món cá nục kho riềng dùng kèm rau luộc, cải xào, món canh, hoặc đơn giản chỉ là dưa leo xắt lát mỏng ăn với cơm trắng đều rất ngon.

Theo Báo Bạc Liêu