Cá tự nhiên chết hàng loạt trên sông, rạch huyện Phong Điền

25/06/2021 - 15:57

Ngày 24-6-2021, ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố lấy mẫu nước sông Cần Thơ (đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền) cùng một số kênh rạch ở huyện Phong Điền để xác định nguyên nhân khiến nhiều loại cá chết hàng loạt, nổi trên mặt nước.

A A

Cá chết nổi lên mặt nước ở huyện Phong Điền.

Theo người dân huyện Phong Điền, ngày 23-6 trên đoạn sông Cần Thơ từ cầu Trà Niền 1 đến cầu Nhiếm và một số kênh rạch (rạch Cây Cẩm, rạch Sơn Cả - Cái Lang, rạch Trà Niền lớn và rạch Cái Tắc) thuộc địa bàn thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Ái, xã Tân Thới, xã Trường Long, xã Giai Xuân thuộc huyện Phong Điền có hiện tượng cá nổi đầu và chết trên các sông, rạch nêu trên. Cá chết chủ yếu là các loài cá trắng, như: cá chép, cá mè vinh, cá he, cá ét mọi, cá dãnh, cá chốt sọc… với lượng cá khá lớn. Chính quyền địa phương kịp thời khuyến cáo người dân không nên sử dụng số cá vớt được để làm thực phẩm, nhằm tránh nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra.

Cùng ngày, Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ đã phối hợp với chính quyền địa phương lấy mẫu nước ở các đoạn sông trên để phân tích. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu môi trường nước nằm trong giới hạn cho phép, nguồn nước đảm bảo cho cá sống và những loại cá bị chết cũng không có dấu hiệu bệnh. Chi cục Thủy sản dự báo nguyên nhân cá chết là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít và cá chết do thiếu oxy cục bộ. Tuy nhiên, Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ lấy mẫu nước và sẽ tiếp tục phối hợp đơn vị chuyên môn quan trắc các chỉ tiêu môi trường nước trên các sông trên để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn nguồn lợi thuỷ sản tại huyện Phong Điền thời gian tới.

Theo H.VĂN (Báo Cần Thơ)