Cần Thơ: Bé gái bị thủng màng nhĩ do tự lấy ráy tai

12/07/2022 - 14:28

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ vừa cấp cứu một bệnh nhi bị dị vật xuyên ống tai.

A A

Dụng cụ lấy ráy tai xuyên thủng màng nhĩ của bé gái. Ảnh do BV cung cấp.

Bé N.T.N.Đ (6 tuổi, ở TP Cần Thơ) tự dùng que bằng kim loại lấy ráy tai, do bị người thân đụng phải, khiến que xuyên thẳng từ ống tai ngoài vào tai giữa, kẹt vào hòm nhĩ và không lấy ra được. Người thân đưa bé đến cơ sở y tế địa phương nhưng không xử lý được, chuyển đến BV Nhi đồng TP Cần Thơ cấp cứu.

Ê-kíp các bác sĩ tai mũi họng thăm khám, nhận định là trường hợp dị vật tai nguy hiểm, chỉ định chụp cắt lớp vi tính. Kết quả cho thấy dị vật xuyên thẳng từ ống tai ngoài qua màng nhĩ và dừng lại ở tai giữa, không tổn thương đến tai trong. Bác sĩ gây mê nội khí quản cho bé, lấy ra dị vật dài 5cm làm rách da ống tai, xuyên thẳng qua phần màng chùng gây khối máu tụ. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi tình trạng của bé Đ cho đến khi vết thương lành, sau đó thực hiện thăm dò chức năng tai. Từ đó mới tiên lượng được tình trạng tổn thương xương con hay chấn thương ảnh hưởng sức nghe, tiếp tục can thiệp điều trị cho Đ.

Các bác sĩ BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, phụ huynh có con nhỏ chú ý tránh cho trẻ dùng vật sắt nhọn, cứng, vừa cho vào tai vừa đùa giỡn. Trường hợp chẳng may dị vật xuyên ống tai như trên, phụ huynh nên đưa ngay đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để bác sĩ chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Báo Cần Thơ