Cần Thơ: Bị cáo Chín Xuân xúi giục 'đàn em' đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự

12/01/2022 - 10:25

Bị cáo Trần Công Xuân bị cáo buộc xúi giục 'đàn em' đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự để trả thù.

A A

Ngày 12/1, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Công Xuân (53 tuổi, còn gọi là "Chín Xuân"), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (22 tuổi) và Hồ Thanh Hải (34 tuổi) về tội "hủy hoại tài sản".

Bị cáo Trịnh Thanh Tú (30 tuổi) bị xử tội "che giấu tội phạm"; Nguyễn Minh Tới (40 tuổi) tội "không tố giác tội phạm".

Bị cáo Trần Công Xuân được đưa đến tòa vào sáng 12-1

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyên, Hải, Tú và Tới là người làm công cho gia đình Trần Công Xuân, với công việc chủ yếu là nuôi gà đá.

Trong giao tiếp hàng ngày, các bị cáo gọi Xuân là “ông Thầy”. Riêng bị cáo Tới gọi Chín Xuân là anh.

Bị cáo Nguyên có mâu thuẫn cá nhân với ông Hồ Đình Huyên, khi đó là Thiếu tá, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội, Công an quận Thốt Nốt.

Cụ thể là trong việc Nguyên bị khởi tố, điều tra về tội cố ý gây thương tích. Khi đó, Nguyên kể lại sự việc cho Trần Công Xuân biết.

Theo cáo trạng, bị cáo Xuân kích động, gợi ý cho Nguyên trả thù đối với ông Hồ Đình Huyên. Cáo trạng cáo buộc, sau nhiều lần tác động, xúi giục của bị cáo Trần Công Xuân, Nguyên quyết định thực hiện trả thù.

Các bị cáo tại tòa

Chiều 29-9-2020, Nguyên rủ Hồ Thanh Hải cùng đi đốt nhà ông Huyên và hẹn nhau lúc 23h sẽ thực hiện.

Sau khi thỏa thuận xong, Nguyên ra chợ mua thùng nhựa loại 10 lít và cây rọi (cây mồi lửa dùng trong giác hơi), rồi mang về nhà Chín Xuân cất giấu ở khu vực nuôi gà.

Đến giờ hẹn, Hải mang theo bật lửa và chạy xe máy đến nhà Chín Xuân để đón Nguyên.

Hải, Nguyên sau đó đi xe máy đến nhà ông Huyên ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt. Quan sát xung quanh thấy nhiều nhà còn sáng đèn nên cả hai chạy xe rời đi. Can xăng được giấu vào bụi cỏ ven đường.

Khoảng 1 tiếng sau, quan sát xung quanh không có người và nhà ông Huyên đã tắt đèn, Hải trèo rào vào bên trong. Nguyên đứng ngoài chuyển thùng xăng vào. Hải mở nắp và đặt can xăng xuống nền nhà cho chảy ra ngoài hướng về cửa chính rồi châm lửa cây rọi ném vào xăng, lửa phụt cháy lớn.

Hải trèo qua hàng rào ra ngoài, lên xe cùng Nguyên rời khỏi hiện trường.

Lúc này, ông Huyên cùng vợ (vợ ông Huyên đang mang thai) và con gái 3 tuổi đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng nổ lớn nên thức giấc, phát hiện nhà bị cháy nên chạy ra bằng cửa sau, đồng thời truy hô cho mọi người đến dập lửa.

Nguyên, Hải sau khi rời khỏi hiện trường đã cất giấu xe máy tại nhà một người bạn. Sau đó, Tới chạy xe máy đến đón Hải, Nguyên để chở về nhà Chín Xuân. Trên đường đi, Hải nói với Tới “em và Nguyên đi đốt nhà ông Huyên”. Khi đó Tới nói “vậy hả”.

Trưa hôm sau, Hải gặp Chín Xuân thì nói mình cùng Nguyên vừa đốt nhà ông Huyên. Xuân hỏi lại “hai thằng bây làm rồi hả” và căn dặn Hải hạn chế ra đường.

Hơn 10 ngày sau, Xuân gặp Hải và nói: “Mấy thằng bây bị bắt thì đừng khai tao”.

Còn Nguyên bàn với Hải đem xe máy dùng để gây án đi đục, xóa số khung, số máy, tháo biển số…

Nguyên gặp Tú để nhờ thực hiện việc này. Đồng thời nhờ Tú tìm chỗ cất xe giúp và được đồng ý.

Theo cáo trạng, Tú biết việc đục, xóa số khung, số máy là để giúp Nguyên, Hải tránh bị công an phát hiện…

Đối với bị cáo Tới, khi nhận thông tin nhà ông Huyên bị đốt thì biết do Nguyên và Hải thực hiện. Tuy nhiên, do tình cảm anh em làm chung với nhau, sợ mích lòng nên không tố giác hành vi của Hải và Nguyên. Đến khi biết Chín Xuân bị bắt, Tới bỏ trốn về huyện Lai Vung, Đồng Tháp và bị bắt vào ngày 16-9-2021.

Xúi giục đàn em

Trong quá trình điều tra, Nguyên khai, tháng 6-2020, trong lúc đi nhậu thì xảy ra mâu thuẫn với một thanh niên ở cùng quận. Nguyên dùng ly bia đánh vào mặt người này gây thương tích 27%. Nguyên nhờ vợ của Chín Xuân đến thương lượng và bồi thường cho gia đình nạn nhân 10 triệu đồng.

Bị cáo Tài Nguyên tại tòa

Sau đó, nạn nhân hứa sẽ làm đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự. Tuy nhiên, với kết quả giám định thương tích 27% nên vụ việc được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Thốt Nốt thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định. Trong một lần làm việc với cơ quan CSĐT, Nguyên có tiếp xúc, nói chuyện với ông Huyên.

Sau lần đó, Nguyên không có thiện cảm với ông Huyên và có kể lại cuộc nói chuyện với cho Chín Xuân nghe.

Đến ngày 17-8-2020, Công an quận Thốt Nốt khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Sau khi Nguyên kể lại việc nhận quyết định khởi tố bị can, Chín Xuân nói: “Vụ của mày do Huyên hại rồi… mày muốn đâm hay đốt nhà nó tùy mày…”. Từ lời nói của Chín Xuân, Nguyên mới suy nghĩ việc trả thù ông Huyên…

Cáo trạng kết luận, bị cáo Nguyên, Hải là người trực tiếp dùng xăng để đốt nhà ông Huyên, hủy hoại một phần căn nhà có giá trị gần 25 triệu đồng.

Bị cáo Trần Công Xuân, vì muốn thể hiện bản thân đã có hành vi kích động, gợi ý, sắp đặt và xúi giục Nguyên, Hải thực hiện hành vi phạm tội.

“Hành vi của các bị cáo Nguyên, Hải, Xuân là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân đươc pháp luật bảo vệ, gây hoang mang, mất an ninh, trật tự tại địa phương”, cáo trạng cáo buộc.

Bị cáo Tú có hành vi giúp Nguyên và Hải che giấu tội phạm. Còn bị cáo Tới biết rõ Xuân xúi giục để Nguyên, Hải đốt nhà ông Huyên, nhưng không tố giác, cố tình lãnh tránh cơ quan chức năng….

Phiên tòa đang diễn ra.

Theo T.CHÍ (VietNamNet)