Cần Thơ: Cảnh giác tình trạng trộm cắp tài sản

11/01/2022 - 08:32

Dịp cuối năm, tình hình trộm cắp tài sản lại “rộ lên” ở các địa phương. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ tăng cường công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng (ÐT) tội phạm trộm cắp. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, bảo quản tài sản, góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

A A

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, ở phường Phước Thới, đang chăm sóc vườn mai kiểng, chuẩn bị bán trong dịp Tết.

Anh Trần Văn Chánh, ngụ xã Ðông Bình, huyện Thới Lai, cho biết: “Hồi tháng 8, tôi đậu vỏ máy ở cặp kinh Xáng, thì bị hai thanh niên lấy trộm. Tôi và người dân truy đuổi theo, nhưng các ÐT nhanh chóng tẩu thoát. Tôi trình báo Công an xã. Sau đó, hai ÐT trộm cắp bị bắt. Nhận được tài sản bị mất trộm, tôi mừng lắm và tự hứa sẽ nâng cao ý thức cảnh giác, bảo quản tốt tài sản của mình”.

Hai ÐT trộm cắp tài sản của anh Chánh là Phan Thế Bảo (sinh năm 1990) và Phạm Văn Vàng (sinh năm 1992) cùng ngụ xã Ðông Thuận, huyện Thới Lai. Tuy còn trẻ, nhưng Bảo và Vàng lười lao động, rủ nhau đi trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài. Các ÐT này sẵn sàng dùng các phương thức, thủ đoạn táo tợn, liều lĩnh và manh động để trộm cắp tài sản. Bảo có 4 tiền án đều về tội trộm cắp tài sản và chưa được xóa án tích. Giữa tháng 12-2021, Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Bảo 5 năm tù và bị cáo Vàng 1 năm 6 tháng tù giam về trộm cắp tài sản.

Thời gian qua, các ÐT trộm cắp thường lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Tài sản bị mất trộm chủ yếu là xe máy và những tài sản có giá trị, gọn, nhẹ. Hiện nay, đang vào thời điểm gần Tết, hoa, kiểng cũng là những tài sản mà các ÐT trộm cắp hướng đến. Lợi dụng thói quen của người dân thường trồng hoa kiểng ở ngoài sân, trong vườn, không có hàng rào bảo vệ, không có người trông coi, nên  các ÐT thường lợi dụng đêm khuya để trộm cắp. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, cho biết: “Tôi trồng được khoảng 50 gốc mai, chuẩn bị bán cho người dân chơi Tết. Ðược cán bộ địa phương, nhất là lực lượng công an tuyên truyền, tôi luôn cảnh giác, bảo quản tài sản của mình. Tôi dùng lưới B40 làm hàng rào xung quanh. Ngoài ra, tôi còn trang bị hệ thống camera giám sát. Nhờ vậy, tài sản của tôi luôn được đảm bảo”.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, phần lớn các vụ mất cắp xảy ra là do người dân chủ quan, không trông coi, bảo quản tài sản cẩn thận nên ÐT trộm cắp đã lợi dụng để ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Hiện nay, công an các địa phương đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản nhằm đảm bảo tình hình ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ðại úy Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, cho biết: “Thực hiện kế hoạch đợt cao điểm này, chúng tôi tập trung điều tra, rà soát tất cả các ÐT trộm trên địa bàn, chia tổ mật phục hằng đêm nhằm kịp thời phát hiện các ÐT trộm cắp. Ðồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tuần tra kiểm soát, tuyên truyền nhắc nhở người dân đề phòng trộm cắp tài sản”.

Cuối năm, mọi người thường bận rộn, vội vã, mất cảnh giác trong bảo vệ tài sản, vô tình tạo kẽ hở để kẻ gian đột nhập, trộm cắp tài sản. Ngoài công tác phòng ngừa của lực lượng chức năng, quan trọng hơn hết vẫn là ý thức tự bảo vệ tài sản của người dân. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, chia sẻ: “Ðể phòng ngừa tình trạng trộm cắp tài sản, theo tôi, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản và tự bảo vệ tài sản của chính mình. Việc làm này sẽ góp sức cùng với lực lượng công an giữ gìn ANTT khi dịp năm hết, Tết đến”.   

Theo Báo Cần Thơ